Page 23 - 2
P. 23

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                15


               การพัฒนาหลักสูตรภายใต้กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ


                      เนื่องจากการศึกษาและการฝึกอบรมเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้บุคคลมีความรู้ ทักษะและ

             พฤติกรรมที่พึงประสงค์สำหรับนำไปใช้และหรือประยุกต์ใช้ในการทำงาน การพัฒนาหลักสูตรการศึกษา
             ทุกระดับและหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพ จึงต้องยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ

                  ้
             เพื่อใหผู้สำเร็จการศึกษาหรือฝึกอบรมตามหลักสูตรมีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการของ
             ตลาดแรงงาน



                                           กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ

                                          NQF : National Qualification



                                                        กรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพของกลุ่มอาชีพ
                                                        - TPQF (Thai Professional Qualification
                                     ิ
                    กรอบมาตรฐานคุณวุฒการศึกษา            Framework) ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ
                   TQF : Thai Qualification Framework
                                                       - มาตรฐานฝีมือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน
                                                        - มาตรฐานอาชีพ ของสมาคมวิชาชีพ องค์กร
                                                         วิชาชีพ สภาวิชาชีพ

                                      ิ
                     กรอบมาตรฐานคุณวุฒอุดมศึกษา
                   TQF for Higher Education Framework


                                     ิ
                    กรอบมาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษา                  กรอบมาตรฐาน
                                                                  ิ
                 TQF for Vocational Education Framework      คุณวุฒอาชีวศึกษาแห่งชาต  ิ

                                   ิ
                                                                            ิ
                 กรอบมาตรฐานคุณวุฒการศึกษาขั้นพื้นฐาน     เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษา
                    TQF for Basic Education Framework
                                                         - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
                                                         - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                                                         - ระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ
                                                           สายปฏิบัติการ




                        ภาพที่ 4  แสดงความเชื่อมโยงระหว่างคุณวุฒิทางการศึกษากับมาตรฐานอาชีพ
                                  ดัดแปลงจาก : กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง)
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28