Page 23 - 2
        P. 23
     2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                15
               การพัฒนาหลักสูตรภายใต้กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
                      เนื่องจากการศึกษาและการฝึกอบรมเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้บุคคลมีความรู้ ทักษะและ
             พฤติกรรมที่พึงประสงค์สำหรับนำไปใช้และหรือประยุกต์ใช้ในการทำงาน การพัฒนาหลักสูตรการศึกษา
             ทุกระดับและหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพ จึงต้องยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
                  ้
             เพื่อใหผู้สำเร็จการศึกษาหรือฝึกอบรมตามหลักสูตรมีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการของ
             ตลาดแรงงาน
                                           กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
                                          NQF : National Qualification
                                                        กรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพของกลุ่มอาชีพ
                                                        - TPQF (Thai Professional Qualification
                                     ิ
                    กรอบมาตรฐานคุณวุฒการศึกษา            Framework) ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ
                   TQF : Thai Qualification Framework
                                                       - มาตรฐานฝีมือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน
                                                        - มาตรฐานอาชีพ ของสมาคมวิชาชีพ องค์กร
                                                         วิชาชีพ สภาวิชาชีพ
                                      ิ
                     กรอบมาตรฐานคุณวุฒอุดมศึกษา
                   TQF for Higher Education Framework
                                     ิ
                    กรอบมาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษา                  กรอบมาตรฐาน
                                                                  ิ
                 TQF for Vocational Education Framework      คุณวุฒอาชีวศึกษาแห่งชาต  ิ
                                   ิ
                                                                            ิ
                 กรอบมาตรฐานคุณวุฒการศึกษาขั้นพื้นฐาน     เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษา
                    TQF for Basic Education Framework
                                                         - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
                                                         - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                                                         - ระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ
                                                           สายปฏิบัติการ
                        ภาพที่ 4  แสดงความเชื่อมโยงระหว่างคุณวุฒิทางการศึกษากับมาตรฐานอาชีพ
                                  ดัดแปลงจาก : กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง)





