Page 23 - 2
P. 23
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 15
การพัฒนาหลักสูตรภายใต้กรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
เนื่องจากการศึกษาและการฝึกอบรมเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้บุคคลมีความรู้ ทักษะและ
พฤติกรรมที่พึงประสงค์สำหรับนำไปใช้และหรือประยุกต์ใช้ในการทำงาน การพัฒนาหลักสูตรการศึกษา
ทุกระดับและหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพ จึงต้องยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ
้
เพื่อใหผู้สำเร็จการศึกษาหรือฝึกอบรมตามหลักสูตรมีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการของ
ตลาดแรงงาน
กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
NQF : National Qualification
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพของกลุ่มอาชีพ
- TPQF (Thai Professional Qualification
ิ
กรอบมาตรฐานคุณวุฒการศึกษา Framework) ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ
TQF : Thai Qualification Framework
- มาตรฐานฝีมือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน
- มาตรฐานอาชีพ ของสมาคมวิชาชีพ องค์กร
วิชาชีพ สภาวิชาชีพ
ิ
กรอบมาตรฐานคุณวุฒอุดมศึกษา
TQF for Higher Education Framework
ิ
กรอบมาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษา กรอบมาตรฐาน
ิ
TQF for Vocational Education Framework คุณวุฒอาชีวศึกษาแห่งชาต ิ
ิ
ิ
กรอบมาตรฐานคุณวุฒการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒอาชีวศึกษา
TQF for Basic Education Framework
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
- ระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ
สายปฏิบัติการ
ภาพที่ 4 แสดงความเชื่อมโยงระหว่างคุณวุฒิทางการศึกษากับมาตรฐานอาชีพ
ดัดแปลงจาก : กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง)