Page 22 - 2
P. 22
14 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ระดับ ผลลัพธ์การเรียนรด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
ู้
• ความสามารถในการปฏิบัติงานตามแบบแผน และสามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง(Change)
4 • ความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง และประสานงานเพื่อแก้ปัญหาที่ไม่คุ้นเคย
(Unfamiliar Issues)
• ความสามารถในการปฏิบัติงานภายใต้ความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
5 • ความสามารถในการประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยตนเอง เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและเป็น
นามธรรม (Abstract Issues) เป็นบางครั้ง
• แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา (Complex and Changing)
6 • สามารถริเริ่ม ปรับปรุง วางแผนกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมในการ
ปฎิบัติงาน รวมทั้งวางแผนการบริหารและการจัดการในสาขาอาชีพ
• แก้ปัญหาที่ซับซ้อนและคาดการณ์ไม่ได้ พัฒนาและทดสอบวิธการใหม่ ๆ รวมทั้งหาคำตอบอย่าง
ี
สร้างสรรค์ (Innovative Solutions)
7 • สามารถให้ความคิดเห็น (Judgment) และรับผิดชอบในฐานะผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้ทั้งการ
ปฏิบัติและการบริหารจัดการ
• เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตลอดจนการบริหารจัดการ
• เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน พัฒนาและทดสอบทฤษฎีใหม่ หรือค้นหาคำตอบใหม่ที่
ซับซ้อนและเป็นนามธรรม (Complex and Abstract Issue)
8 • เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำ (Authoritative) สามารถให้ความเห็นด้านความรู้ในวิชาชีพ เพื่อการ
บริหารจัดการด้านงานวิจัยหรือองค์กร (Organization) และรับผิดชอบอย่างสำคัญในการขยาย
องค์ความรู้และแนวปฏิบัติ รวมทั้งสร้างสรรค์แนวความคิดและ/หรือกระบวนการใหม่ในวิชาชีพ