Page 18 - 2
P. 18

10                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ



                                        ระดับ 8    ผู้มีสมรรถนะในการสร้างสรรค์องค์ความรู้หรือ
                                                   นวัตกรรมใหม่

                                     ระดับ 7    ผู้มีสมรรถนะในการบริหารนโยบาย


                                 ระดับ 6    ผู้มีสมรรถนะในการจัดการและวางแผน

                              ระดับ 5    ผู้มีสมรรถนะทางเทคนิคและการจัดการ


                          ระดับ 4    ผู้มีสมรรถนะทางเทคนิคครอบคลุมงานอาชีพ

                      ระดับ 3     ผู้มีสมรรถนะทางเทคนิคในการประยุกต์หลักการ


                   ระดับ 2    ผู้มีสมรรถนะฝีมือในงานอาชีพ


               ระดับ 1    ผู้มีสมรรถนะปฏิบัติงานประจำขั้นพื้นฐาน



                  ภาพที่ 3  แสดงกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ (NQF : National Qualification Framework )  8  ระดับ
                                     ที่มา : http://tpqi-net.tpqi.go.th/tpqi/


                   •  โครงสร้างกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ


                      กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF)  ได้กำหนดองค์ประกอบของคุณวุฒิ (Descriptors) ที่เป็น

             แกนกลางในการอ้างอิงไว้ 8 ระดับคุณวุฒิ บนฐานของผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) และ
             กลไกการเชื่อมโยงเติมเต็ม/เทียบเคียง ดังนี้

              ระดับคุณวุฒิ (Levels)   กรอบคุณวุฒิแห่งชาติได้กำหนดระดับความสามารถ หรือความสามารถใน

                                     การปฏิบัติงานตามขอบเขตความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) และ
                                     ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ (Application and
                                     Responsibility) ซึ่งเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่มีข้อกำหนดขอบเขต

                                     ที่แตกต่างกันตั้งแต่ระดับง่ายไปยาก จากระดับ 1-8 โดยมีลักษณะเป็น
                                     แกนกลางที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับกำลังคนในแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ/
                                     วิชาชีพ
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23