Page 99 - 2
P. 99

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                91


                            3.4.3 จุดประสงค์รายวิชาต้องสอดคล้องกับเวลาเรียนภาคทฤษฎีและหรือภาค

             ปฏิบัติของรายวิชา ดังนี้
                                 1) รายวิชาที่มีเวลาเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เช่น ท-ป-น เป็น
             1-2-2, 1-3-2, 1-4-3, 1-6-3, 2-2-3, 2-3-3 จะเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ครบทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้าน

             ทักษะ ด้านเจตคติและกิจนิสัย โดยด้านกิจนิสัยจะต้องสามารถประเมินได้จากพฤติกรรมลักษณะนิสัยใน
             การปฏิบัติงานของผู้เรียน ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความละเอียดรอบคอบ ขยัน อดทน ความซื่อสัตย์

             ความประหยัด ความปลอดภัย การตรงต่อเวลา ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น
                                 2) รายวิชาที่มีเฉพาะเวลาเรียนภาคทฤษฎี เช่น ท-ป-น เป็น 1-0-1, 2-0-2,

             3-0-3 จะเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านความรู้ และด้านเจตคติและกิจนิสัย ซึ่งต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันกับ
             การเรียนรู้ภาคทฤษฎี ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความสนใจใฝ่รู้ การทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น

                                    อย่างไรก็ตาม ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูผู้สอนควรใช้
             กิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นกระบวนการกลุ่ม เน้นการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การ
             ประยุกต์ใช้ความรู้ในการตัดสินใจ วางแผนและการแก้ปัญหา จึงเป็นไปได้ที่การจัดการเรียนรู้จะทำให้เกิด

             การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านทักษะด้วย ได้แก่ ทักษะกระบวนการคิด ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
             ดังนั้น รายวิชาที่มีเฉพาะเวลาเรียนภาคทฤษฎีจึงสามารถเขียนจุดประสงค์ด้านทักษะพิสัยได้ด้วย ซึ่งเป็น

             การสะท้อนให้ครูผู้สอนรู้เจตนาของรายวิชาว่าถ้าต้องการใหผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการคิด ทักษะการ
                                                          ้
             ทำงานร่วมกับผู้อื่น จะต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไรจึงจะเป็นไปตามจุดประสงค์รายวิชา

                                 3) รายวิชาที่มีเฉพาะเวลาเรียนภาคปฏิบัติ เช่น ท-ป-น เป็น 0-2-1, 0-4-2,
             0-6-3 จะเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านทักษะ และด้านเจตคติและกิจนิสัย ซึ่งต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันกับ

             การเรียนรู้ภาคปฏิบัติ ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความละเอียดรอบคอบ ความขยัน อดทน ความซื่อสัตย์
             ความประหยัด ความปลอดภัย การตรงต่อเวลา ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น

                                    อย่างไรก็ตาม ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นปฏิบัติ ก็จำเป็นต้องใหผู้เรียนได้มี
                                                                                    ้
             ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จะต้องปฏิบัติซึ่งเรียกว่าทฤษฎีหัวงานด้วย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ

             เครื่องมืออุปกรณ์ วิธีการและขั้นตอนกระบวนการในการปฏิบัติงาน รวมทั้งข้อควรระวังต่าง ๆ เป็นการ
             นำหลักทฤษฎีและหลักการต่าง ๆ ไปสู่การใช้หรือประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ เมื่อปฏิบัติงาน
             เสร็จสิ้นก็อาจมีการสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติสู่ทฤษฎี

             ดังนั้นรายวิชาที่มีเฉพาะเวลาเรียนภาคปฏิบัติก็สามารถเขียนจุดประสงค์ด้านพุทธิพิสัยได้ด้วยเช่นกัน เป็น
             การสะท้อนให้ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการทบทวนและสรุปองค์ความรู้ในรายวิชานั้น ๆ
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104