Page 17 - 4
P. 17
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 9
3.3.4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชีพ
3.3.5 ……………………………………………………………………………………………………………………………………
สาขางาน ....................
3.3.6 ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาในงานอาชีพ ............. ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
3.3.7 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา
และการปฏิบัติงาน ............................
3.3.8 ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจและการปฏิบัติงานแก่ผู้ร่วมงาน
3.3.9 …………………………………………………………………………………........................................................
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต ความ
กตัญญูกตเวที ความอดกลั้น การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน การมีจิตสำนึกและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและ
สังคม ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น ประพฤติปฏิบัติตาม
บทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะและ
จิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มีมนุษย-สัมพันธ์
ความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเองต่อต้านความ
รุนแรงและการทุจริต ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความปลอดภัย
อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
2. ด้านสมรรถนะแกนกลาง
2.1 ด้านความรู้ ได้แก่
2.1.1 หลักการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
2.1.2 หลักการใช้เหตุผล การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการจัดการ
2.1.3 หลักการดำรงตนและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
2.1.4 หลักการปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่
2.2 ด้านทักษะ ได้แก่
2.2.1 ทักษะการสื่อสารและการเรียนรู้โดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2.2 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการจัดการ โดยใช้หลักการและกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์