Page 19 - 4
P. 19

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         11



                    สาขางาน ....................
                    3.3.6 ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรมในงานอาชีพ

              ............................ ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
                    3.3.7 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา
              และการปฏิบัติงาน ............................

                    3.3.8 บริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการปฏิบัติงานอาชีพ ...............ด้วยตนเอง
                    3.3.9 …………………………………………………………………………………........................................................


                      ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิ สาขาวิชาและสาขางาน สามารถเพิ่ม

             สมรรถนะวิชาชีพที่งานอาชีพต้องการนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ได้

                   •  โครงสร้างหลักสูตร

                      เป็นกรอบในการจัดการศึกษาของแต่ละระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน
             ประกอบด้วย 3 หมวดวิชา และกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยในหมวดวิชาประกอบด้วยกลุ่มและกลุ่มวิชา

             ซึ่งมีทั้งรายวิชาบังคับหรือต้องเรียน รายวิชาที่มีเงื่อนไขว่าต้องเลือกหรือต้องเรียนรายวิชาใดก่อน-หลัง

             รายวิชาที่ให้เลือกเรียนได้เฉพาะในกลุ่มวิชาที่กำหนด รายวิชาที่สามารถเลือกเรียนได้โดยอิสระ
             สถานศึกษาจึงต้องทำความความเข้าใจกรอบโครงสร้างหลักสูตร รายวิชาและรายละเอียดรายวิชา
             จำนวนหน่วยกิตที่กำหนดในแต่ละหมวดวิชา จำนวนหน่วยกิตรวมเพื่อการสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่

             จัดการศึกษาและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนจัดทำแผนการเรียน จัดตารางเรียน ตารางสอน ตาราง
             การใช้ห้องเรียน-ห้องปฏิบัติการ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และการประเมินผล รวมทั้งประสานงาน

             หน่วยงานและสถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษา

                      ทั้งนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และเกณฑ์มาตรฐาน

             คุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ได้กำหนดโครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต
             ของแต่ละหมวดวิชา รวมทั้งจำนวนหน่วยกิตรวมขั้นต่ำของหลักสูตรแต่ละระดับไว้เพื่อเป็นกรอบแนวทาง
             ในการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เห็นชอบให้กรอบโครงสร้างหลักสูตร

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และโครงสร้างหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

             พุทธศักราช 2563 สำหรับการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับ สาขาวิชาและสาขางาน เป็นดังนี้
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24