Page 19 - 4
        P. 19
     4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         11
                    สาขางาน ....................
                    3.3.6 ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรมในงานอาชีพ
              ............................ ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
                    3.3.7 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา
              และการปฏิบัติงาน ............................
                    3.3.8 บริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการปฏิบัติงานอาชีพ ...............ด้วยตนเอง
                    3.3.9 …………………………………………………………………………………........................................................
                      ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิ สาขาวิชาและสาขางาน สามารถเพิ่ม
             สมรรถนะวิชาชีพที่งานอาชีพต้องการนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ได้
                   •  โครงสร้างหลักสูตร
                      เป็นกรอบในการจัดการศึกษาของแต่ละระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน
             ประกอบด้วย 3 หมวดวิชา และกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยในหมวดวิชาประกอบด้วยกลุ่มและกลุ่มวิชา
             ซึ่งมีทั้งรายวิชาบังคับหรือต้องเรียน รายวิชาที่มีเงื่อนไขว่าต้องเลือกหรือต้องเรียนรายวิชาใดก่อน-หลัง
             รายวิชาที่ให้เลือกเรียนได้เฉพาะในกลุ่มวิชาที่กำหนด รายวิชาที่สามารถเลือกเรียนได้โดยอิสระ
             สถานศึกษาจึงต้องทำความความเข้าใจกรอบโครงสร้างหลักสูตร รายวิชาและรายละเอียดรายวิชา
             จำนวนหน่วยกิตที่กำหนดในแต่ละหมวดวิชา จำนวนหน่วยกิตรวมเพื่อการสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่
             จัดการศึกษาและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนจัดทำแผนการเรียน จัดตารางเรียน ตารางสอน ตาราง
             การใช้ห้องเรียน-ห้องปฏิบัติการ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และการประเมินผล รวมทั้งประสานงาน
             หน่วยงานและสถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษา
                      ทั้งนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และเกณฑ์มาตรฐาน
             คุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ได้กำหนดโครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต
             ของแต่ละหมวดวิชา รวมทั้งจำนวนหน่วยกิตรวมขั้นต่ำของหลักสูตรแต่ละระดับไว้เพื่อเป็นกรอบแนวทาง
             ในการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้เห็นชอบให้กรอบโครงสร้างหลักสูตร
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และโครงสร้างหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
             พุทธศักราช 2563 สำหรับการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับ สาขาวิชาและสาขางาน เป็นดังนี้





