Page 24 - 4
P. 24
16 4 การนำหลักสูตรไปใช้
• การคิดหน่วยกิต
1. จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ กำหนดไม่น้อยกว่า 103-110 หน่วยกิต
- ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กำหนดไม่น้อยกว่า 83-90 หน่วยกิต
2. การคิดค่าหน่วยกิต ถือเกณฑ์ดังนี้
ประเภทของรายวิชา เวลาที่ใช้ การคิดค่าหน่วยกิต
รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาในการ 1 ชม. ต่อสัปดาห์ หรือ 18 ชม. ต่อภาคเรียน 1 หน่วยกิต
บรรยายหรืออภิปราย รวมเวลาการวัดผล
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการทดลอง 2 ชม. ต่อสัปดาห์ หรือ 36 ชม. ต่อภาคเรียน 1 หน่วยกิต
หรือฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ รวมเวลาการวัดผล
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการฝึก 3 ชม. ต่อสัปดาห์ หรือ 54 ชม. ต่อภาคเรียน 1 หน่วยกิต
ปฏิบัติในโรงฝึกงานหรือภาคสนาม รวมเวลาการวัดผล
การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบ 3 ชม. ต่อสัปดาห์ หรือ 54 ชม. ต่อภาคเรียน
1 หน่วยกิต
ทวิภาคี รวมเวลาการวัดผล
การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 54 ชม. ต่อภาคเรียน 1 หน่วยกิต
ในสถานประกอบการ รวมเวลาการวัดผล
การทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะ ไม่น้อยกว่า 54 ชม. ต่อภาคเรียน 1 หน่วยกิต
วิชาชีพ รวมเวลาการวัดผล
ตัวอย่างรายวิชาที่ 1
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
20000-1201 ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 0-2-1
2 00 00 - 12 01 หมายถึง หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
2 00 00 - 12 01 หมายถึง วิชาเรียนร่วม
2 00 00 - 12 01 หมายถึง วิชาเรียนร่วม
2 00 00 - 12 01 หมายถึง รายวิชาที่พัฒนาโดยคณะกรรมการส่วนกลาง
2 00 00 - 12 01 หมายถึง หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
2 00 00 - 12 01 หมายถึง รายวิชาลำดับที่ 1
เป็นรายวิชาที่มีเฉพาะภาคปฏิบัติ 2 ชม. ต่อสัปดาห์ จำนวน 1 หน่วยกิต