Page 20 - 4
P. 20
12 4 การนำหลักสูตรไปใช้
โครงสร้างหลักสูตร ปวช. 2562 โครงสร้างหลักสูตร ปวส. 2563
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง 1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง
(ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต) (ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต)
1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย 1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย
1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ 1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ 1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ 1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
1.5 กลุ่มวิชาสังคมศึกษา 1.5 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
1.6 กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา 1.6 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ 2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ
(ไม่น้อยกว่า 71 หน่วยกิต) (ไม่น้อยกว่า 56 หน่วยกิต)
2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน 2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน
2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ 2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ
2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก 2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก
2.4 ฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ 2.4 ฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ
2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ 2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 3. หมวดวิชาเลือกเสรี
(ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต) (ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต)
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร (2 ชั่วโมง/สัปดาห์) 4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร (2 ชั่วโมง/สัปดาห์)
(- หน่วยกิต) (- หน่วยกิต)
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
ไม่น้อยกว่า 103 หน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 83 หน่วยกิต
ทั้งนี้ โครงสร้างหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงที่กำหนดนี้ สำหรับผู้สำเร็จ
การศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในประเภทวิชาและสาขาวิชาที่กำหนด หรือเทียบเท่า หากผู้เข้า
เรียนสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่าในสาขาวิชาอื่น หรือผู้เข้าเรียนที่สำเร็จ
การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบเท่า ที่ไม่มีพื้นฐานวิชาชีพ จะต้องเรียนรายวิชา
ปรับพื้นฐานวิชาชีพตามที่หลักสูตรสาขาวิชากำหนด โดยสถานศึกษาจะต้องจัดแผนการเรียนรายวิชาปรับ
พื้นฐานวิชาชีพให้กับผู้เรียนให้ครบตามที่กำหนด ซึ่งจะได้กล่าวรายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่อไป