Page 45 - 4
P. 45
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 37
• การจัดโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ
โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพเป็นรายวิชาที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า บูรณาการ
ความรู้ ทักษะและประสบการณ์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความถนัดและความสนใจ
ตั้งแต่การเลือกหัวข้อหรือเรื่องที่จะศึกษา ทดลอง พัฒนาและหรือประดิษฐ์คิดค้น โดยการวางแผน
กำหนดขั้นตอนกระบวนการ ดำเนินการ ประเมินผล สรุปและจัดทำรายงานเพื่อนำเสนอ ซึ่งอาจทำเป็น
รายบุคคลหรือกลุ่มก็ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของโครงการนั้น ๆ โดยการจัดทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะ
วิชาชีพสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องดำเนินการ ดังนี้
1. จัดให้ผู้เรียนทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพที่สัมพันธ์หรือสอดคล้องกับสาขาวิชา
สาขางานที่เรียน
2. เลือกจัดรายวิชาโครงงาน 4 หน่วยกิต ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 216 ชั่วโมง จำนวน 1 รายวิชา
หรือเลือกจัดรายวิชาโครงงาน 2 หน่วยกิต ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 108 ชั่วโมง จำนวน 2 รายวิชา รวม 4
หน่วยกิต ก็ได้ โดยในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ให้จัดในภาคเรียนที่ 5 และหรือภาคเรียนที่ 6 ส่วนใน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้จัดในภาคเรียนที่ 3 และหรือภาคเรียนที่ 4
3. การจัดตารางสอน-ตารางเรียนรายวิชาโครงงาน 4 หน่วยกิต ให้จัดชั่วโมงเรียน 4 ชั่วโมง
ต่อสัปดาห์ และจัดให้ผู้เรียนทำโครงงานนอกเวลา 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนการจัดตารางสอน-ตาราง
เรียนรายวิชาโครงงาน 2 หน่วยกิต คือ โครงงาน 1 และโครงงาน 2 ให้จัดชั่วโมงเรียน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
และจัดให้ผู้เรียนทำโครงงานนอกเวลา 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
4. การตัดสินผลการเรียนและให้ระดับผลการเรียน ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับรายวิชาอื่น
• การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
กิจกรรมเสริมหลักสูตรมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมสมรรถนะแกนกลางและหรือสมรรถนะ
วิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย การต่อต้านความรุนแรง สารเสพติดและการ
ทุจริต เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ในด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริม
การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ
วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ปลูกฝังจิตสำนึกและจิตอาสาในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทำประโยชน์ต่อ
ชุมชนและท้องถิ่น ดังนั้น สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องจัดดำเนินการดังนี้
1. จัดให้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ทุกภาคเรียน ทั้งนี้
โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการวางแผน ลงมือปฏิบัติ ประเมินผลและปรับปรุงการทำงาน
2. สำหรับผู้เรียนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ให้เข้าร่วมกิจกรรมที่สถานประกอบการจัดขึ้น