Page 11 - 7
P. 11

2                                                      7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                         ิ
             และความเป็นอสระในการดำเนินการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจ และความ
             รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

                      ทั้งนี้ “ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและประเมินผลการเรียนตาม
             หลักสูตร” ได้กำหนดแนวปฏิบัติในการประเมินผล ดังนี้

                      1. ใหสถานศึกษามีหน้าที่และรับผิดชอบในการประเมินผลการเรียนรายวิชาที่เรียนและ
                          ้
             ฝึกปฏิบัติในสถานศึกษา ส่วนรายวิชาที่เรียนและฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ ใหสถานศึกษาและ
                                                                                ้
             สถานประกอบการ โดยครูนิเทศก์และครูฝึกมีหน้าที่และรับผิดชอบร่วมกันในการประเมินผลการเรียน
                          ้
                      2. ใหประเมินผลการเรียนเป็นรายวิชาตามระบบหน่วยกิต โดยจำนวนหน่วยกิตของแต่ละ
             รายวิชาให้ถือตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
                          ้
                      3. ใหดำเนินการประเมินตามสภาพจริงต่อเนื่องตลอดภาคเรียน ทั้งด้านความรู้ ความ
             สามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งครอบคลุมจุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและ

             เนื้อหาวิชาจากกิจกรรมการเรียนการสอน การฝึกปฏิบัติ งานที่มอบหมายและพฤติกรรมลักษณะนิสัย

             เพื่อเป็นคะแนนระหว่างภาค
                          ้
                                                                                          ี
                      4. ใหมีการวัดประเมินผลรายวิชาปลายภาคเรียน เมื่อสิ้นภาคเรียน หรือเมื่อสิ้นสุดการเรยน
             หรือการฝึกปฏิบัติงานในทุกรายวิชา โดยพิจารณาตามจุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและ
             เนื้อหาวิชา โดยใช้เครื่องมือและวิธีการหลากหลายตามความเหมาะสม
                      5. ให้ดำเนินการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสำเร็จการศึกษา เมื่อผู้เรียนได้ลงทะเบียน

             รายวิชาครบทุกรายวิชาตามหลักสูตรแต่ละประเภทวิชาและสาขาวิชา หรือตามระยะเวลาที่
             คณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพกำหนด ทั้งนี้ ใหเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงาน
                                                         ้
             คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
                          ้
                      6. ใหหน่วยงานต้นสังกัดร่วมกับสถานศึกษา ดำเนินการส่งเสริมคุณภาพและควบคุม
             มาตรฐานการจัดการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผลการเรียน

               ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา



                           ั
                                                                                       ี
                      “การวดและประเมินผล” เป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินการควบคู่กับการจัดการเรยนการ
             สอน เพื่อตรวจสอบว่าผู้เรยนมีความรู้ความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ และใช้ในการ
                                 ี
             เปรียบเทียบความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งการวัดและประเมินผลการเรียนรู้จะพิจารณาทั้ง 3
             ด้าน คือ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย ทั้งนี้ เครื่องมือวัดความสามารถของผู้เรียนจะใช้หลักทาง

             วิทยาศาสตร์มาช่วยเพื่อใหได้ผลความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน ส่วนการประเมินผลคือการนำผลที่ได้
                                 ้
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16