Page 15 - 7
P. 15
6 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
2. มีรากฐานบนพัฒนาการและการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน ผู้เรียนแต่ละคนมี
ี
ความสามารถในการเรยนรู้ที่ต่างกัน การประเมินความสามารถของผู้เรียนจึงควรมีการกำหนดมาตรฐาน
ขั้นต่ำที่ผู้เรียนทั่วไปสามารถเรียนรู้ได้ในเวลาที่กำหนด
้
3. การประเมินตามสภาพจริงและการพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมจะต้องจัดใหส่งเสริมซึ่งกัน
้
และกัน หลักสูตรที่จัดใหต้องมีความเป็นไปได้และเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ไม่ยากและง่ายจนเกินไป
และมีการประเมินตลอดเวลาที่มีกิจกรรมการเรียนการสอน
4. การประเมินตามสภาพจริงและหลักสูตรจะต้องพัฒนามาจากบริบทรากฐานทางวัฒนธรรม
ที่ผู้เรียนอาศัยอยู่และต้องเรียนรู้ หลักสูตรควรจัดใหสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ตามความ
้
ต้องการกำลังคน และไม่ขัดแย้งกับวัฒนธรรมของท้องถิ่น
้
้
5. ผู้สอนต้องสามารถบูรณาการและปรับขยายหลักสูตรใหทันยุคสมัยได้ เพื่อใหผู้เรียนได้
บรรลุเป้าหมาย และเสริมสร้างศักยภาพเพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างเต็มที่ มีการสอดแทรก
ื่
เรองต่าง ๆ เข้าไปในการเรียนการสอนของผู้สอนได้ตลอดเวลา เช่น สอดแทรกพิษภัยของยาเสพติด การ
ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น
การประเมินตามสภาพจริงในการเรียนการสอน ใช้เพียงการประเมินจากกิจกรรมเดียวในการ
ตัดสินว่าผู้เรียนผู้นี้สำเร็จการศึกษาจะไม่มีความสมบูรณ์ จึงควรต้องมีการประเมินจากบุคคลภายนอก
และข้อสอบที่เป็นมาตรฐาน ดังแผนภาพต่อไปนี้
ชิ้นงาน ผลงาน
(ผู้เรียน)
ผู้เรียน
การแสดงผลงาน ข้อสอบมาตรฐาน
(บุคคลภายนอก) (คณะกรรมการ)
Triangulate Assessment