Page 15 - 7
P. 15

6                                                      7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                      2. มีรากฐานบนพัฒนาการและการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน ผู้เรียนแต่ละคนมี

                              ี
             ความสามารถในการเรยนรู้ที่ต่างกัน การประเมินความสามารถของผู้เรียนจึงควรมีการกำหนดมาตรฐาน
             ขั้นต่ำที่ผู้เรียนทั่วไปสามารถเรียนรู้ได้ในเวลาที่กำหนด
                                                                                   ้
                      3. การประเมินตามสภาพจริงและการพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมจะต้องจัดใหส่งเสริมซึ่งกัน
                                ้
             และกัน หลักสูตรที่จัดใหต้องมีความเป็นไปได้และเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ไม่ยากและง่ายจนเกินไป
             และมีการประเมินตลอดเวลาที่มีกิจกรรมการเรียนการสอน

                      4. การประเมินตามสภาพจริงและหลักสูตรจะต้องพัฒนามาจากบริบทรากฐานทางวัฒนธรรม
             ที่ผู้เรียนอาศัยอยู่และต้องเรียนรู้ หลักสูตรควรจัดใหสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ตามความ
                                                      ้
             ต้องการกำลังคน และไม่ขัดแย้งกับวัฒนธรรมของท้องถิ่น
                                                                     ้
                                                                                      ้
                      5. ผู้สอนต้องสามารถบูรณาการและปรับขยายหลักสูตรใหทันยุคสมัยได้ เพื่อใหผู้เรียนได้
             บรรลุเป้าหมาย และเสริมสร้างศักยภาพเพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างเต็มที่ มีการสอดแทรก
              ื่
             เรองต่าง ๆ เข้าไปในการเรียนการสอนของผู้สอนได้ตลอดเวลา เช่น สอดแทรกพิษภัยของยาเสพติด การ
             ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น


                      การประเมินตามสภาพจริงในการเรียนการสอน ใช้เพียงการประเมินจากกิจกรรมเดียวในการ
             ตัดสินว่าผู้เรียนผู้นี้สำเร็จการศึกษาจะไม่มีความสมบูรณ์  จึงควรต้องมีการประเมินจากบุคคลภายนอก

             และข้อสอบที่เป็นมาตรฐาน ดังแผนภาพต่อไปนี้


                                              ชิ้นงาน  ผลงาน
                                                  (ผู้เรียน)






                                                  ผู้เรียน




                                   การแสดงผลงาน                                ข้อสอบมาตรฐาน
                             (บุคคลภายนอก)                      (คณะกรรมการ)

                                          Triangulate Assessment
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20