Page 16 - 7
P. 16
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 7
• ประโยชนและความสําคัญของการประเมินตามสภาพจริง
การประเมินตามสภาพจริงมีประโยชน์และความสำคัญทั้งต่อผู้เรียนและผู้สอน ดังนี้
1. ด้านผูเรียน การประเมินตามสภาพจริงชวยพัฒนาการเรียนรูอยางรอบดานของผู้เรียน
เนื่องจากการประเมินแบบเดิมที่นิยมใช คือ แบบทดสอบ ไมสามารถวัดลักษณะสําคัญของการเรียนรู
ทําใหจุดประสงคการสอนบางประการที่สําคัญไมประสบผลสําเร็จ โดยเฉพาะจุดประสงค์ดานจิตพิสัย
และทักษะพิสัย การประเมินตามสภาพจริงจึงเปนทางเลือกใหม เปนวิธีการที่จะทําใหครูใกลชิดและ
ี
รอบคอบในการประเมินผูเรียนมากยิ่งขึ้น โดยพิจารณาที่การเรียนรูและชิ้นงานที่ผูเรยนสร้างสรรค์เป็น
้
สําคัญ วิธีการประเมินที่หลากหลายจะทําใหผูเรียนถูกสอนใหคิดและหาเหตุผลที่จะตอบคําถามใหได
และขณะเดียวกันผูสอนก็จะรับฟงและเขาใจความคิดของผูเรียนดวย
2. ด้านผูสอน ผลการประเมินตามสภาพจริงนอกจากจะสะท้อนความสามารถของผู้เรียน
ตามจุดประสงค์การเรียนรู้แล้ว ยังสะท้อนถึงความสำเร็จหรือข้อบกพร่องของเทคนิควิธีการจัดการเรียน
การสอนของครูผู้สอนด้วย ดังนั้นครูสามารถนำข้อมูลมาปรับแผนการจัดการเรียนรู้ ปรับกลยุทธการสอน
เพื่อตอบสนองความตองการที่แทจริงของผูเรียนได้
• วิธีการประเมินตามสภาพจริง
การประเมินตามสภาพจริงควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปจนเข้าใจ โดยมีการวางแผนการ
้
ประเมินเพื่อศึกษาผลสะท้อนกลับ และภาพรวมของการประเมินว่าเขาถึงเป้าหมายของจุดประสงค์ของ
การประเมินอย่างชัดเจนหรือไม่ โดยจะต้องพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
1. จุดประสงค์ของการประเมินที่กำหนด
2. ขอบเขตที่ต้องการประเมิน
3. ยุทธวิธีหรือเทคนิคที่ใช้ประเมิน
4. การจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
5. การจัดทำบันทึกและรายงาน
• การวางแผนการประเมินตามสภาพจริง
ในการวางแผนการประเมินตามสภาพจริง ควรพิจารณาองค์ประกอบ ดังนี้
1. จุดประสงค์และเป้าหมายการประเมิน เพื่อ
1.1 ประเมินพัฒนาการและผลการเรียนรู้