Page 16 - 7
        P. 16
     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                                7
                   •  ประโยชนและความสําคัญของการประเมินตามสภาพจริง
                      การประเมินตามสภาพจริงมีประโยชน์และความสำคัญทั้งต่อผู้เรียนและผู้สอน ดังนี้
                      1. ด้านผูเรียน การประเมินตามสภาพจริงชวยพัฒนาการเรียนรูอยางรอบดานของผู้เรียน
             เนื่องจากการประเมินแบบเดิมที่นิยมใช คือ แบบทดสอบ ไมสามารถวัดลักษณะสําคัญของการเรียนรู
             ทําใหจุดประสงคการสอนบางประการที่สําคัญไมประสบผลสําเร็จ โดยเฉพาะจุดประสงค์ดานจิตพิสัย
             และทักษะพิสัย การประเมินตามสภาพจริงจึงเปนทางเลือกใหม เปนวิธีการที่จะทําใหครูใกลชิดและ
                                                                               ี
             รอบคอบในการประเมินผูเรียนมากยิ่งขึ้น โดยพิจารณาที่การเรียนรูและชิ้นงานที่ผูเรยนสร้างสรรค์เป็น
                                                                                           ้
             สําคัญ วิธีการประเมินที่หลากหลายจะทําใหผูเรียนถูกสอนใหคิดและหาเหตุผลที่จะตอบคําถามใหได
             และขณะเดียวกันผูสอนก็จะรับฟงและเขาใจความคิดของผูเรียนดวย
                      2. ด้านผูสอน ผลการประเมินตามสภาพจริงนอกจากจะสะท้อนความสามารถของผู้เรียน
             ตามจุดประสงค์การเรียนรู้แล้ว ยังสะท้อนถึงความสำเร็จหรือข้อบกพร่องของเทคนิควิธีการจัดการเรียน
             การสอนของครูผู้สอนด้วย ดังนั้นครูสามารถนำข้อมูลมาปรับแผนการจัดการเรียนรู้ ปรับกลยุทธการสอน
             เพื่อตอบสนองความตองการที่แทจริงของผูเรียนได้
                   •  วิธีการประเมินตามสภาพจริง
                      การประเมินตามสภาพจริงควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไปจนเข้าใจ โดยมีการวางแผนการ
                                                                   ้
             ประเมินเพื่อศึกษาผลสะท้อนกลับ และภาพรวมของการประเมินว่าเขาถึงเป้าหมายของจุดประสงค์ของ
             การประเมินอย่างชัดเจนหรือไม่ โดยจะต้องพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
                      1. จุดประสงค์ของการประเมินที่กำหนด
                      2. ขอบเขตที่ต้องการประเมิน
                      3. ยุทธวิธีหรือเทคนิคที่ใช้ประเมิน
                      4. การจัดเก็บข้อมูลและประมวลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
                      5. การจัดทำบันทึกและรายงาน
                   •  การวางแผนการประเมินตามสภาพจริง
                      ในการวางแผนการประเมินตามสภาพจริง ควรพิจารณาองค์ประกอบ ดังนี้
                      1. จุดประสงค์และเป้าหมายการประเมิน เพื่อ
                        1.1 ประเมินพัฒนาการและผลการเรียนรู้





