Page 13 - 7
P. 13
4 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
2. ด้านทักษะ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินเพื่อวัดความสามารถของผู้เรียนในการ
ปฏิบัติงาน การดำเนินงานและการพัฒนางาน รวมทั้งวัดผลผลิตที่ได้จากการปฏิบัติงานด้วย เช่น ชิ้นงาน
รายงาน และหรือผลสำเร็จจากภาระงานที่ได้รับมอบหมาย แบบประเมินที่นิยมใช้มี 2 แบบ คือแบบ
มาตราส่วนประมาณค่าและแบบตรวจสอบรายการ
้
2.1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า ในการวัดทักษะต้องกำหนดเกณฑ์การใหคะแนนของ
แต่ละส่วนของการวัด แต่ถ้าใช้วัดความพึงพอใจ (แบบสอบถาม) ไม่ต้องกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน
2.2 แบบตรวจสอบรายการ ในการวัดทักษะจะตรวจสอบว่าทำได้หรือทำไม่ได้ จำนวนข้อ
ที่ใช้วัดจะต้องมีจำนวนมากเพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดที่ต้องการวัด
3. ด้านจิตพิสัย เครื่องมือที่ใช้ส่วนมากจะเป็นแบบสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน หรือแบบ
สัมภาษณ์ ตัวเครื่องมือจะมีลักษณะเหมือนแบบตรวจสอบรายการหรือเป็นแบบบันทึก
• การประเมินผล (Evaluation)
“การประเมินผล” หมายถึง กระบวนการที่นำค่าที่ได้จากการวัดมาวินิจฉัยเพื่อตัดสินหรือ
สรุปผลจากตัวเลขที่ได้จากการวัดว่าอยู่ในระดับใดของเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานกำหนด ใช้ในการ
ตัดสินผู้เรียนว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ถ้าผ่านจะอยู่ในระดับใดของเกณฑ์ที่กำหนด เช่น การประเมินผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน
การประเมินผลจึงเป็นการประเมินเชิงเปรียบเทียบเพื่อตรวจสอบพัฒนาการของผู้เรียนตาม
้
ิ
มาตรฐานที่กำหนด หรือเป็นการประเมินแบบองเกณฑ์ ผู้เรียนแต่ละคนต้องปฏิบัติใหได้ตามเกณฑ์ที่
กำหนด ซึ่งส่วนมากจะกำหนดเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ ผู้เรียนคนใดไม่ผ่านเกณฑ์ก็ต้องไปพัฒนาตนเองและมา
รับการทดสอบใหม่จนกว่าจะผ่านเกณฑ์ เช่น การประเมินตามสภาพจริง และการประเมินตามสมรรถนะ
ตารางเปรียบเทียบการวัดผลและการประเมินผล
การวัดผล การประเมินผล
1. เป็นการกำหนดรายละเอียดจำนวนหรือปริมาณ 1. เป็นการกำหนดระดับคุณค่า ตัดสินลงข้อสรุป
2. เป็นการกระทำอย่างละเอียดทีละด้าน 2. เป็นการสรุปรวม เป็นข้อชี้ขาด/ผลการตัดสิน
3. ใช้เครื่องมือเป็นหลัก 3. ใช้ผลจากการวัดเป็นหลัก โดยพิจารณาตาม
เกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้วล่วงหน้า
4. ผลที่ได้เป็นข้อมูลรายละเอียด 4. ผลที่ได้เป็นการตัดสินใจ
5. อาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ 5. ใช้ดุลพินิจในการตัดสิน