Page 14 - 7
P. 14

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                                5



              ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประเมินตามสภาพจริง


                      “การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)” หมายถึง การประเมินความ
             สามารถตามสภาพความเป็นจริงของผู้เรียน โดยที่ผู้ประเมินจะหาวิธีการหรือเทคนิคในการประเมินให ้

             เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน ซึ่งการเรียนรู้ของมนุษย์นั้นจะมีการพัฒนาหรือการเรียนรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม
             ที่มีอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการที่ผู้เรียนทำแบบทดสอบไม่ผ่าน ไม่ได้หมายความว่าผู้เรียนไม่มีความรู้

             ในรายวิชาที่ทำแบบทดสอบหรือไม่มีความรู้เพิ่มขึ้น แต่ผู้เรียนอาจจะรู้ในสิ่งที่แบบทดสอบไม่ได้ถามก็ได้

                      การวัดและประเมินผลการอาชีวศึกษา เน้นการประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานตาม

             สภาพความเป็นจริงของผู้เรียน โดยดำเนินการประเมินอย่างต่อเนื่องด้วยเทคนิควิธีการและเครื่องมือ
             ประเมินที่หลากหลายตามลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการการเรียนรู้รอบด้านของผู้เรียน
             ทั้งด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรมลักษณะนิสัย ทั้งนี้ ในภาคทฤษฎีหรือด้านความรู้จะเน้นการ

             ประยุกต์ใช้ การวิเคราะห สังเคราะห ประเมินค่าและกระบวนการคิดที่นำไปใช้ในการทำงาน ส่วน
                                           ์
                                 ์
             ภาคปฏิบัติหรือด้านทักษะ จะเน้นสมรรถนะหรือความสามารถในการทำงาน กระบวนการที่ใช้ในการ
             ทำงาน และผลผลิตที่เกดจากการทำงานที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด รวมทั้งพฤติกรรมลักษณะนิสัยใน
                               ิ
             การทำงานด้วย


                   •  หลักของการประเมินตามสภาพจริง


                      การประเมินตามสภาพจริงนอกจากจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ยังช่วยพัฒนา
             กระบวนการสอนและการประเมินผลของครูผู้สอนด้วย หลักของการประเมินผลตามสภาพจริงมีดังนี้

                      1. เป็นการประเมินความก้าวหน้าและการแสดงออกของผู้เรียนบนรากฐานของทฤษฎีทาง
             พฤติกรรมการเรียนรู้ในแต่ละด้านของผู้เรียน โดยแต่ละด้านมีระดับของการเรียนรู้ ดังนี้


              ระดับ          พุทธิพิสัย              ทักษะพิสัย                จิตพิสัย

                6          คิดสร้างสรรค์
                5           ประเมินค่า             ทำเป็นธรรมชาติ          สร้างบุคลิกภาพ
                4            วิเคราะห  ์        ปฏิบัติถูกต้องทุกขั้นตอน   จัดระบบตนเอง

                3          การประยุกต์ใช้      ปฏิบัติมีความผิดพลาดน้อย      เห็นคุณค่า

                2           ความเข้าใจ             ปฏิบัติตามคำสั่ง          ตอบสนอง
                1            ความจำ               เลียนแบบ ทำตาม              การรับรู้
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19