Page 44 - 7
P. 44

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               35



                   •  เครื่องมือประเมินมาตรฐานวชาชีพ
                                              ิ

                      เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ต้องเป็นเครองมือที่วัดความสามารถของผู้เขา
                                                                                            ้
                                                                   ื่
             รับการประเมินได้ครบทุกพฤติกรรม ทั้งด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรมลักษณะนิสัย จึงต้องมีการ
             ทดสอบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลายตามลักษณะของวิชาชีพแต่ละประเภท

             วิชา สาขาวิชาและสาขางาน โดยจะเป็นการประเมินในลักษณะการประมวลความรู้ที่เรียนรู้มาทั้งหมด
             ในภาพรวมตามระดับคุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพ ดังนี้


                      1. การทดสอบภาคทฤษฎี เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินควรเป็นเครื่องมือที่วัดความ-
             สามารถในแต่ละระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการประเมินได้อย่างชัดเจน ซึ่งประกอบด้วย
             ความรู้-ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การประมาณค่าและการคิดสร้างสรรค์ เครื่องมือ

             ที่นิยมใช้ ได้แก่ แบบทดสอบแบบเลือกตอบ และแบบทดสอบความเรียง
                        เครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพภาคทฤษฎีนี้ ควรวัดในระดับพฤติกรรมการเรียนรู้

                                                              ้
             ไม่ต่ำกว่าระดับความเข้าใจ และตัวเครื่องมือต้องสามารถเร้าใหผู้เข้ารับการประเมินใช้ความคิดในการ
             ตอบข้อปัญหาให้มากที่สุด


                      2. การทดสอบภาคปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินควรเป็นเครื่องมือที่วัดความ-
             สามารถหรือทักษะในการทำงานของผู้เข้ารับการประเมิน ลักษณะเครื่องมือที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ
             ประเมินการปฏิบัติงาน โดยมีการกำหนดเกณฑ์การประเมินและเกณฑ์ผ่านการประเมินไว้ชัดเจน ทั้งนี้

             เครื่องมือประเมินภาคปฏิบัติจะมีความแตกต่างกันในแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน

                        เครื่องมือที่ใช้ประเมินมาตรฐานวิชาชีพภาคปฏิบัติ ควรวัดในระดับพฤติกรรมการเรียนรู้
             ไม่ต่ำกว่าระดับการนำไปใช้ ผู้เข้ารับการประเมินสามารถรู้ล่วงหน้าได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นความลับ

                                    ื
                   •  การสร้างเครื่องมอประเมินด้านความรู้ (ภาคทฤษฎี)

                      การสร้างเครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพในหลักสูตรแต่ละระดับ จะสอดคล้องกับ

             มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน ซึ่งประกอบด้วยความรู้
             ทักษะ และความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ การสร้างเครื่องมือควรคำนึงถึงหลักการ
                               ้
             วัดผลการศึกษา เพื่อใหได้เครื่องมือที่สามารถวัดได้จริงและยุติธรรมสำหรับผู้รับการประเมิน และเพื่อ
             ให้ผลคะแนนที่ได้จากการประเมินถูกต้องเชื่อถือได้ ซึ่งมีหลักการสำคัญที่ต้องพิจารณา ดังนี้


                      1. ลักษณะของแบบทดสอบ ควรมีลักษณะดังนี้
                        1.1 ความตรงหรือความเชื่อมั่น (Validity) เป็นลักษณะสำคัญที่สุดของแบบทดสอบ
             อธิบายระดับคะแนนที่ได้จากการทดสอบโดยใช้เครื่องมือแต่ละประเภท ความตรงของคะแนนขึ้นอยู่กับ
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49