Page 22 - 8
P. 22
16 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
8. การจัดการเรียนการสอนและการฝึกอาชีพของสถานประกอบการ ต้องเป็นไปตาม
เกณฑ์ดังนี้
ึ
8.1 สอดคล้องกับจุดประสงค์สาขาวิชาและมาตรฐานการศกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและ
สาขางาน
8.2 ผู้เรียนต้องจัดทำบันทึกการฝึกอาชีพ บันทึกคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา แฟ้ม
สะสมผลงานตามแบบที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
9. การนิเทศผู้เรียนในสถานประกอบการ
9.1 การนิเทศในประเทศ ให้ดำเนินการดังนี้
9.1.1 ให้ครูนิเทศก์ไปนิเทศในสถานประกอบการอย่างน้อย 3 ครั้งต่อ 1 ภาคเรียน
9.1.2 ให้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนิเทศในประเทศอย่างสม่ำเสมอและให ้
รายงานผลการนิเทศต่อผู้บริหารสถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษาทราบ
9.1.3 ให้ใช้วิธีการนิเทศที่หลากหลาย
9.2 การนิเทศในต่างประเทศ ให้ดำเนินการดังนี้
9.2.1 ให้ครูนิเทศก์ไปนิเทศอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อภาคเรียน หรือ
9.2.2 ให้ภาคีเครือข่ายในต่างประเทศเป็นผู้นิเทศแทนในทุกภาคเรียน หรือ
9.2.3 ให้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนิเทศต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ
9.2.4 การไปนิเทศในต่างประเทศต้องได้รับอนุญาตจากผู้มีอำนาจตามระเบียบก่อน
การเดินทาง
9.3 การไปนิเทศการฝึกอาชีพให้เป็นไปตามแผนการฝึกอาชีพที่จัดทำขึ้น หากการฝึก
อาชีพไม่ครบถ้วนสถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษาต้องจัดการฝึกอาชีพให้เป็นไปตามจุดประสงค์
สาขาวิชา
9.4 ครูนิเทศก์ต้องผ่านการอบรมการนิเทศการฝึกอาชีพจากสำนักงานคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษาหรือผู้ได้รับมอบหมาย
9.5 ชั่วโมงนิเทศการฝึกอาชีพในสถานประกอบการให้คิดเป็นเวลาชั่วโมงสอนปกติ
หากชั่วโมงสอนเกินภาระงานที่กำหนด สามารถเบิกค่าสอนเกินภาระงานได้ตามระเบียบ
9.6 การเดินทางไปนิเทศให้เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการได้ตามระเบียบ
10. การวัดผลและประเมินผลการเรียนและการสำเร็จการศึกษา ให้เป็นไปตามระเบียบ
ี
กระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรยนตามหลักสูตรแต่ละระดับ การ
วัดและประเมินผลการเรียนรู้ให้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ และใช้วิธีการประเมินอย่างหลากหลายตาม