Page 33 - 8
P. 33

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              27

                                          -  จัดให้ผู้เรียนใช้เวลาเรียนและฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐานส่วนหนึ่งใน

                                            สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน และใช้เวลาฝึกปฏิบัติงานหรือ
                                            ฝึกอาชีพในสถานประกอบการตามแผนการเรียนที่จัดทำร่วมกัน
                                          -  จัดแผนการเรียนให้ผู้เรียนได้รับการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
                                            ของแต่ละหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 2 ภาคเรียน หรือ 1 ปีการศึกษา
               ลักษณะการจัดการเรียน       -  จัดให้มีครูนิเทศก์ไปนิเทศในสถานประกอบการ (ในประเทศ อย่าง
                 การสอนอาชีวศึกษา           น้อย 3 ครั้ง/ภาคเรียน ต่างประเทศ อย่างน้อย 1 ครั้ง/ภาคเรียน รวมทั้ง
                   ระบบทวิภาค  ี            ให้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและวิธีการนิเทศที่หลากหลายอย่าง
                                            สม่ำเสมอ พร้อมทั้งรายงานผู้บริหารทราบ)
                                          -  สถานศึกษาและสถานประกอบการร่วมกันประเมินผลและให้
                                            ระดับผลเรียนรายวิชาที่นำไปฝึกอาชีพของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
                                            ตามสภาพจริงและใช้วิธีการที่หลากหลาย ตามระเบียบ ศธ. ว่า
                                            ด้วยการจัดการศึกษาและประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร


                            แผนภาพที่ 2 แสดงแนวทางการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (ต่อ)



              กระบวนการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี





                                                จุดเริ่มต้น


                สถานประกอบการ                                          สถานศึกษา/สถาบัน
                                  ติดต่อสถานศึกษา เพื่อแจ้ง

                                  - ความประสงค์/ความต้องการ
                                  - ระดับ ปวช. / ปวส. /ปริญญาตรี    • ผู้อำนวยการ
               • เจ้าของกิจการ
                • ผู้จัดการ       - สาขางาน                         • รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิชาการ
                                  - ลักษณะงานของสถานประกอบการ        - หัวหน้าแผนกวิชา
                • ฝ่ายบุคคล                                                                  ี
               • ฝ่ายฝึกอบรม             เสนอสถานประกอบการ           - หัวหน้างานอาชีวศึกษาระบบทวิภาค
                                                                 ี
               • ฝ่ายพัฒนาทรัพยากร   - แนวทางการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  • รองผู้อำนวยการ ฝ่ายแผนงานฯ
                                     - ประโยชน์ที่ได้รับของทุกฝ่าย   - หัวหน้างานความร่วมมือ
                                     - ระดับ ปวช./ปวส./ปริญญาตรี
                                         - สาขางาน                  • ผู้ที่สถานศึกษา/สถาบันมอบหมาย
                                         - ความพร้อมของสถานศึกษา


                                                       ึ
                                สนใจที่จะดำเนินการจัดอาชีวศกษาระบบทวิภาคีร่วมกัน

                         แผนภาพที่ 3  แสดงความพร้อมโดยภาพรวมในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38