Page 32 - 8
P. 32

26                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี


                                                                                      ี
                                          -  สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน ได้แก่ หัวหน้างานอาชวศึกษา
                                            ระบบทวิภาคี หัวหน้างานความร่วมมือ ครูที่ปรึกษา ครูนิเทศก์
                บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ
                 การจัดอาชีวศึกษา           ครูผู้สอน (จำนวนครูวิชาชีพในแผนกไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และต้อง
                                            ได้รับการพัฒนาจากสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 80 ชม./คน/ป)
                   ระบบทวิภาค  ี                                                        ี
                                          -  สถานประกอบการ ได้แก่ ผู้ควบคุมการฝึก ครูฝึก (จำนวนครูฝึก :
                                            ผู้เรียน ระดับ ปวช. 1:10 คน ระดับ ปวส. 1:8 คน)

                                          - มีพื้นความรู้และคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนดของระเบียบ
                                            กระทรวงศึกษาว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ
                                            เรียนตามหลักสูตรที่เข้าเรียน
                                          - ผ่านการสอบคัดเลือกหรือคัดเลือกตามคุณสมบัติและตามจำนวนที่
                 ผู้เรียนอาชีวศึกษา         กำหนด โดยสถานประกอบการ สถานศึกษาหรือดำเนินการร่วมกัน
                   ระบบทวิภาค  ี          - ต้องทำสัญญาการฝึกอาชีพกับสถานประกอบการ
                                          - ต้องเข้ารับการปฐมนิเทศก่อนการฝึกอาชีพและร่วมปัจฉิมนิเทศ
                                            หลังเสร็จสิ้นการฝึกอาชีพ
                                          - ต้องเข้ารับการฝึกอาชีพตามแผนและระยะเวลา พร้อมจัดทำ
                                            บันทึกการฝึกอาชีพ คุณธรรม ฯลฯ ตามแบบที่กำหนด

                                          สามารถดำเนินการได้ในทุกระดับหลักสูตร ประเภทวิชา สาขาวิชาและ
                หลักสูตรที่ใช้ในการจัด
               อาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี    สาขางาน ที่ตรงกับลักษณะงานของสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือ
                                          หน่วยงานของรัฐที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี

                                          -  ให้ใชรายวิชาทวิภาคีในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มสมรรถนะ
                                                ้
                                                                                       ้
                                            วิชาชีพเลือก (สาขางาน) ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร (ปวช. ไม่นอยกว่า
                                            18 หน่วยกิต และ ปวส. ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต)
                                          - สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องร่วมกันจัดทำรายละเอียด
                                            ของแต่ละรายวิชาให้สอดคล้องกับลักษณะงาน เหมาะสมกับระดับ
                                            ของหลักสูตร สอดคล้องกับจุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐานการศึกษา
                 กลุ่มวิชาที่นำไปจัด        วิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน พร้อมทั้งรายงาน สอศ. ทราบ
               การศึกษาระบบทวิภาค  ี      - สถานศึกษาและสถานประกอบการสามารถพิจารณานำรายวิชาอื่น
                                                                                          ี
                                            ในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชพ
                                            หมวดวิชาเลือกเสรี รวมทั้งกิจกรรมเสริมหลักสูตร ที่ตรงกับ
                                            ลักษณะงานไปเรียนและฝึกในสถานประกอบการในภาคเรียนที่จัด
                                            ฝึกอาชีพในระบบทวิภาคีด้วยได้
                                                                                          ี
                                          - สถานศึกษาและสถานประกอบการร่วมกันจัดทำแผนการฝึกอาชพ
                                            รายวิชาที่นำไปเรียนและฝึกในสถานประกอบการ


                            แผนภาพที่ 2 แสดงแนวทางการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (ต่อ)
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37