Page 31 - 8
P. 31

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              25

               แนวทางการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค
                                                              ี

                      ดังที่กล่าวมาแล้วว่า การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีเป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิด

             จากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือ
             หน่วยงานของรัฐ เพื่อประโยชน์ในการผลิตและพัฒนากำลังคนได้ตรงตามความต้องการของ

             ตลาดแรงงาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการศึกษา
             การวัดและประเมินผลร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน จากสาระของกรอบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
             กับการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีดังกล่าวข้างต้น สามารถสรุปแนวทางการจัดการอาชีวศึกษา

             ระบบทวิภาคีสำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน ได้ดังนี้


                  การเริ่มต้นจัดการ       ต้องเริ่มต้นจากความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือ
               อาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี    สถาบันกับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ


                                          ครอบคลุมถึงการจัดหลักสูตร การวางแผนและเตรียมการ การจัด
                ขอบเขตความร่วมมือ
               ในการจัดการอาชีวศึกษา      แผนการเรียน การจัดทำแผนการฝึกอาชีพและแผนการนิเทศ จัดการ
                                          เรียน การฝึกอาชีพและการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ การ
                   ระบบทวิภาค  ี          วัดและการประเมินผล รวมทั้งการจัดทำเอกสารรับรองการฝึกอาชีพ



                                          -  มีบันทึกความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                                            สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน กับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ
                                            หรือหน่วยงานของรัฐ
                                          - มีสัญญาการฝึกอาชีพระหว่างสถานประกอบการกับผู้เรียน
                                          - มีแผนการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ ตลอดระยะเวลาการฝึก
                                            อาชีพที่กำหนดตามโครงสร้างหลักสูตรและแผนการเรียนของ
                องค์ประกอบในการจัด          สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน

               อาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี    - มีการประเมินมาตรฐานการฝึกอาชีพตามข้อตกลง และตาม
                                            แผนการฝึกอาชีพที่จัดทำร่วมกันระหว่างสถานประกอบการ และ
                                            สถานศึกษาหรือสถาบัน ภายใต้หลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงาน
                                            คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
                                          - มีใบรับรองการฝึกอาชีพจากสถานประกอบการ
                                          - มีวุฒิบัตรการศึกษาระบบทวิภาคีลงนามร่วมกัน 2 ฝ่าย คือ สถาน-
                                            ประกอบการ และสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน


                             แผนภาพที่ 2 แสดงแนวทางการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36