Page 37 - 8
P. 37

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              31

                      2. ศึกษารายละเอียดรายวิชาทวิภาคีในหลักสูตร


                        รายละเอียดของรายวิชาทวิภาคีในหลักสูตรแต่ละสาขางาน จะกำหนดไว้ให้เป็นเพียง
             ภาพรวม เพื่อเป็นกรอบแนวทางสำหรับสถานศึกษาและสถานประกอบการร่วมกันจัดทำรายละเอยดของ
                                                                                       ี
             แต่ละรายวิชาต่อไป ดังตัวอย่าง


                     คำอธิบายรายวิชาทวิภาคี หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562


              2XXXX-5X..        ปฏิบัติงาน …….………………  ...                           * - * - *
                                (……………………………….… Practice ...)
                                (ต้องเรียนรายวิชา …………………………… ก่อน)


              จุดประสงค์รายวิชา  เพื่อให้
                   1.  เข้าใจหลักการปฏิบัติตนและปฏิบัติงานในการประกอบอาชีพผลิตและหรือบริการทางด้าน………….

                   2.  สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานผลิตและหรือบริการทางด้าน………………..
                      ในสถานประกอบการตามภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
                   3.  มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพและมีกิจนิสัยในการทำงานด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ ปลอดภัย  มี

                      วินัย ตรงต่อเวลา ขยัน ซื่อสัตย์ อดทนและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น

              สมรรถนะรายวิชา
                   1.  แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการปฏิบัติตนและปฏิบัติงานผลิตและหรือบริการทางด้าน ………………..
                      ในสถานประกอบการ

                   2.  เตรียมความพร้อมส่วนบุคคลในการปฏิบัติงานผลิตและหรือบริการตามข้อกำหนด
                   3.  ปฏิบัติงานผลิตและหรือบริการทางด้าน ………… ที่ได้รับมอบหมายตามหลักการและกระบวนการ
                   4.  บันทึกรายงานประสบการณ์และผลการปฏิบัติงานผลิตและหรือบริการตามหลักการ

              คำอธิบายรายวิชา

                   ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับงานผลิตและหรือบริการทางด้าน..................ระดับฝีมือในสถานประกอบการ
              การเตรียมความพร้อมส่วนบุคคล การปฏิบัติตนในงานอาชีพ การรับคําสั่ง การวางแผนการทํางาน การ
              จัดเตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน  การดําเนินงานและแก้ไขปัญหาการทํางาน  การบันทึก
              และสรุปรายงานผลการปฏิบัติงาน

                   (ให้สถานศึกษาร่วมกับสถานประกอบการวิเคราะห์ลักษณะงาน สมรรถนะที่ต้องการและเวลาที่ใช้ฝึก

              เพื่อวางแผนและกำหนดขอบเขตการฝึกอาชีพ รวมทั้งแนวทางการวัดและประเมินผล ให้สอดคล้องกับ
              สมรรถนะวิชาชีพสาขางาน)
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42