Page 47 - 8
P. 47

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              41

                      1. ศึกษาโครงสร้างหลักสูตร


                        เนื่องจากการจัดแผนการเรียนมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาและการสำเร็จการศึกษา
             ของผู้เรียน ดังนั้นสถานศึกษาและสถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษาทวิภาคีจะต้องศึกษาทำความ
             เข้าใจหลักสูตร ประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและ

             สาขางาน เพื่อเลือกรายวิชาที่จะนำมาจัดแผนการเรียนได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่หมวดวิชาและกลุ่มวิชา
             ในหลักสูตรกำหนดว่าเป็นวิชาบังคับ วิชาเลือก วิชาที่ต้องเรียนก่อน-หลัง รวมทั้งต้องศึกษาระเบียบ

             หลักเกณฑ์และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาทวิภาคีด้วย

                      2. กำหนดรูปแบบการเรียนและการฝึกอาชีพ


                      สามารถจัดได้หลายรูปแบบขึ้นกับความต้องการและความพร้อมของสถานศึกษาและสถาน-
             ประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ได้แก่

                                                   ้
                      รูปแบบที่ 1   ในหนึ่งสัปดาห์ จัดใหเรียนในสถานศึกษาบางวันและจัดฝึกอาชีพในสถาน
                                                                                     ้
             ประกอบการบางวัน ซึ่งโดยปกติในภาคเรียนแรก หรือปีการศึกษาที่ 1 (ระดับ ปวช.) ควรจัดใหเรียนและ
             ฝึกปฏิบัติ   ในสถานศึกษาก่อน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานและเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนไปฝึก

             อาชีพในสถาน3ประกอบการ และในภาคเรียนถัดมาจึงเริ่มจัดใหเรียนในสถานศึกษาและฝึกอาชีพใน
                                                                ้
             สถานประกอบการตลอดภาคเรียนต่อเนื่อง โดยควรเริ่มจากในหนึ่งสัปดาห์จัดจำนวนวันให้เรียนและฝึก

                                                                               ี
             ปฏิบัติในสถานศึกษามากกว่าฝึกอาชีพในสถานประกอบการ แล้วค่อยลดจำนวนวันที่เรยนและฝึกปฏิบัติ
                                                                               ์
             ในสถานศึกษาลง และเพิ่มจำนวนวันที่ฝึกอาชีพในสถานประกอบการในแต่ละสัปดาหในภาคเรียนถัดไป
             ดังตัวอย่าง


                        ตัวอย่าง การจัดการเรียนและการฝึกอาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ


               ปีการศึกษา/ภาคเรียน    จันทร  ์   อังคาร       พุธ       พฤหัสบดี     ศุกร  ์
                ปวช. 1 ภาคเรียนที่ 1   เรียน      เรียน       เรียน      เรียน       เรียน
                ปวช. 1 ภาคเรียนที่ 2   เรียน      เรียน       เรียน      เรียน       เรียน
                ปวช. 2 ภาคเรียนที่ 1   เรียน      เรียน       เรียน      เรียน      ฝึกอาชีพ

                ปวช. 2 ภาคเรียนที่ 2   เรียน      เรียน       เรียน     ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ
                ปวช. 3 ภาคเรียนที่ 1   เรียน      เรียน     ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ
                ปวช. 3 ภาคเรียนที่ 2   เรียน    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ


              แผนภาพที่ 7  แสดงตัวอย่างการจัดการเรียนและการฝึกอาชีพ ระดับ ปวช. ในหนึ่งสัปดาห์ตลอดภาคเรียน
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52