Page 46 - 8
P. 46
40 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
การจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาค
ี
การจัดแผนการเรียนเป็นการกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรที่จะดำเนินการเรียนการ
สอนในแต่ละภาคเรียน เพื่อให้ผู้เรียนในสาขาวิชาเดียวกันมีสมรรถนะในแต่ละชั้นปีเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ึ
และเป็นไปตามลำดับความง่ายไปหายาก เพื่อนำไปสู่การวางแผนการเลือกรูปแบบการจัดการศกษา การ
จัดเตรียมครูผู้สอน ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอน การวัดประเมินผล
การประเมินสมรรถนะงานตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพที่สาขาวิชาและสาขางานกำหนด ตลอดจนการ
จัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาของผู้เรียน
• ขั้นตอนกระบวนการจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี
การจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี จำเป็นต้องดำเนินการร่วมกันระหว่าง
สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน กับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่ตกลงจัด
การศึกษาร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อจัดภาคเรียนและรายวิชาในแต่ละภาคเรียน โดยเฉพาะภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพ
ให้สอดคล้องกับสมรรถนะงานและลักษณะงานของสถานประกอบการ สามารถจัดการเรียนและการฝึก
อาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและพฤติกรรมลักษณะนิสัยเป็นไปตาม
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางานที่เรียน มีขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้
สถานศึกษาและสถานประกอบการประชุมร่วมกัน
กำหนดรูปแบบการเรียนและการฝึกอาชีพ
เลือกรายวิชา
สถานศึกษา สถานประกอบการ
แผนการเรียนตลอดหลักสูตร แผนการฝึกอาชีพตลอดหลักสูตร
แผนการเรียนประจำภาคเรียน แผนการฝึกอาชีพรายวิชา/รายหน่วย
แผนภาพที่ 6 แสดงกระบวนการจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี