Page 46 - 8
P. 46

40                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี


              การจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาค
                                                                ี

                      การจัดแผนการเรียนเป็นการกำหนดรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรที่จะดำเนินการเรียนการ
             สอนในแต่ละภาคเรียน เพื่อให้ผู้เรียนในสาขาวิชาเดียวกันมีสมรรถนะในแต่ละชั้นปีเป็นมาตรฐานเดียวกัน

                                                                                     ึ
             และเป็นไปตามลำดับความง่ายไปหายาก เพื่อนำไปสู่การวางแผนการเลือกรูปแบบการจัดการศกษา การ
             จัดเตรียมครูผู้สอน ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอน การวัดประเมินผล

             การประเมินสมรรถนะงานตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพที่สาขาวิชาและสาขางานกำหนด ตลอดจนการ
             จัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาของผู้เรียน


                   • ขั้นตอนกระบวนการจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี


                      การจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี จำเป็นต้องดำเนินการร่วมกันระหว่าง
             สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน กับสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่ตกลงจัด
             การศึกษาร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อจัดภาคเรียนและรายวิชาในแต่ละภาคเรียน โดยเฉพาะภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพ

             ให้สอดคล้องกับสมรรถนะงานและลักษณะงานของสถานประกอบการ สามารถจัดการเรียนและการฝึก
             อาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและพฤติกรรมลักษณะนิสัยเป็นไปตาม

             มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางานที่เรียน มีขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้



                                 สถานศึกษาและสถานประกอบการประชุมร่วมกัน

                                     กำหนดรูปแบบการเรียนและการฝึกอาชีพ

                                                เลือกรายวิชา


                             สถานศึกษา                          สถานประกอบการ


                       แผนการเรียนตลอดหลักสูตร             แผนการฝึกอาชีพตลอดหลักสูตร



                       แผนการเรียนประจำภาคเรียน           แผนการฝึกอาชีพรายวิชา/รายหน่วย


                         แผนภาพที่ 6  แสดงกระบวนการจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51