Page 44 - 8
P. 44
38 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
5. ให้เขียนคำอธิบายรายวิชา ครอบคลุมขอบข่ายของเนื้อหาสาระหรืองานที่ต้องการให ้
ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้และหรือฝึกปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชา ซึ่ง
ครูผู้สอนและครูฝึกจะต้องทำความเข้าใจในคำอธิบายรายวิชาของรายวิชาที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปจัดทำ
แผนการฝึกอาชีพในแต่ละรายวิชา
กรอบการเขียนรายละเอียดของรายวิชา
รหัสวิชา …………………. ชื่อวิชา ………………….. ท-ป-น
……….. (ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ) ………..
(ต้องผ่านรายวิชา ....................... ก่อน)
จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้
1. เข้าใจ …....................……………. (ด้านพุทธิพิสัย) ............................................................................
2. สามารถ …................………..…. (ด้านทักษะพิสัย) ...........................................................................
3. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ .............. (ด้านจิตพิสัย) ................
สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับ ....…..................…………. (ด้านทักษะทางปัญญา) .........................................
2. …… (ด้านทักษะปฏิบัติ + พฤติกรรมลักษณะนิสัย รูปแบบการเขียน : กริยา-กรรม-เงื่อนไข) ........
X. …… (ด้านทักษะปฏิบัติ + พฤติกรรมลักษณะนิสัย รูปแบบการเขียน : กริยา-กรรม-เงื่อนไข) ........
คำอธิบายรายวิชา
ปฏิบัติเกี่ยวกับ (สำหรับวิชาที่เน้นเฉพาะภาคปฏิบัติ)/ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ (สำหรับวิชาที่เน้นทั้ง
ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ)................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………….. และ ...............................................
6. ให้ทวนสอบความรู้ สมรรถนะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของรายวิชาทวิภาคีที่ต้องการ
ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนว่าสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขางานหรือไม่ และเมื่อเปรียบเทียบ
กับกลุ่มวิชาชีพเลือกของสาขางานในการจัดการศึกษาในระบบแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาทั้งในระบบและ
ระบบทวิภาคีในสาขางานเดียวกันจะมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด เนื่องจาก
เอกสารการศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษาจะระบุว่าจบการศึกษาในสาขาวิชาและสาขางานเดียวกัน ดัง
ตัวอย่าง