Page 44 - 8
P. 44

38                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี


                      5. ให้เขียนคำอธิบายรายวิชา ครอบคลุมขอบข่ายของเนื้อหาสาระหรืองานที่ต้องการให ้

             ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้และหรือฝึกปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชา ซึ่ง
             ครูผู้สอนและครูฝึกจะต้องทำความเข้าใจในคำอธิบายรายวิชาของรายวิชาที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปจัดทำ
             แผนการฝึกอาชีพในแต่ละรายวิชา


                                     กรอบการเขียนรายละเอียดของรายวิชา


              รหัสวิชา             …………………. ชื่อวิชา …………………..                       ท-ป-น
                                   ……….. (ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ) ………..
                                   (ต้องผ่านรายวิชา ....................... ก่อน)


              จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้
                   1.  เข้าใจ …....................……………. (ด้านพุทธิพิสัย) ............................................................................
                   2.  สามารถ …................………..…. (ด้านทักษะพิสัย) ...........................................................................
                   3.  มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ .............. (ด้านจิตพิสัย) ................


              สมรรถนะรายวิชา
                   1.  แสดงความรู้เกี่ยวกับ ....…..................…………. (ด้านทักษะทางปัญญา) .........................................
                   2.  …… (ด้านทักษะปฏิบัติ + พฤติกรรมลักษณะนิสัย รูปแบบการเขียน : กริยา-กรรม-เงื่อนไข) ........
                   X.  …… (ด้านทักษะปฏิบัติ + พฤติกรรมลักษณะนิสัย รูปแบบการเขียน : กริยา-กรรม-เงื่อนไข) ........

              คำอธิบายรายวิชา
                   ปฏิบัติเกี่ยวกับ (สำหรับวิชาที่เน้นเฉพาะภาคปฏิบัติ)/ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ  (สำหรับวิชาที่เน้นทั้ง

              ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ)................................................................................................................................
              …………………………………………………………………………………………………….. และ ...............................................



                      6. ให้ทวนสอบความรู้ สมรรถนะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของรายวิชาทวิภาคีที่ต้องการ

             ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนว่าสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขางานหรือไม่ และเมื่อเปรียบเทียบ
             กับกลุ่มวิชาชีพเลือกของสาขางานในการจัดการศึกษาในระบบแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาทั้งในระบบและ

             ระบบทวิภาคีในสาขางานเดียวกันจะมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด เนื่องจาก
             เอกสารการศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษาจะระบุว่าจบการศึกษาในสาขาวิชาและสาขางานเดียวกัน ดัง

             ตัวอย่าง
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49