Page 45 - 8
P. 45
ี
8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค 39
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ ด้านสมรรถนะวิชาชีพ สาขางานยานยนต์
3.3.17 ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาในงานอาชีพด้านยานยนต์ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
3.3.18 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานด้าน
ยานยนต์
3.3.19 ให้คําแนะนําพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจและการปฏิบัติงานแก่ผู้ร่วมงาน
3.3.20 ซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีนและดีเซลตามคู่มือ
3.3.21 ซ่อมและบํารุงรักษารถจักรยานยนต์ตามคู่มือ
3.3.22 ตรวจสอบข้อขัดข้อง บํารุงรักษาระบบฉีดเชื้อเพลิงด้วยอิเล็กทรอนิกส์ตามคู่มือ
3.3.23 บริการระบบปรับอากาศรถยนต์
3.3.24 ซ่อมและบํารุงรักษารถยนต์ตามคู่มือ
รายวิชาชีพเลือก สาขางานยานยนต์ รายวิชาชีพเลือก สาขางานยานยนต์
การศึกษาระบบทวิภาคี การศึกษาในระบบ
20101-5101 ปฏิบัติงานยานยนต์ 1 1-6-3 การศึกษาในระบบ (ให้เรียนรายวิชาที่ 1-6)
(งานเครื่องยนต์เล็ก) 20101-2101 งานเครื่องยนต์เล็ก 1-6-3
20101-5102 ปฏิบัติงานยานยนต์ 2 1-6-3 20101-2102 งานจักรยานยนต์ 1-6-3
(งานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์) 20101-2103 งานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์เบื้องต้น 1-3-2
20101-5103 ปฏิบัติงานยานยนต์ 3 1-6-3 20101-2104 งานระบบฉีดเชื้อเพลิงฯ 1-6-3
(งานระบบฉีดเชื้อเพลิงฯ) 20101-2105 งานปรับอากาศรถยนต์ 1-3-2
20101-5104 ปฏิบัติงานยานยนต์ 4 1-6-3 20101-2106 งานบํารุงรักษารถยนต์ 1-3-2
(งานปรับอากาศรถยนต์) 20101-2109 งานปรับแต่งเครื่องยนต์ 1-6-3
20101-5105 ปฏิบัติงานยานยนต์ 5 0-9-3 20101-2110 งานประดับยนต์ 1-3-2
(งานบำรุงรักษารถยนต์) 20101-2111 งานบริการรถยนต์ *-*-4
20101-5106 ปฏิบัติงานยานยนต์ 6 0-9-3
(งานบริการรถยนต์)
แผนภาพที่ 5 แสดงตัวอย่างการกำหนดรายวิชาชีพเลือกระดับ ปวช. สาขางานยานยนต์
สำหรับการจัดการศึกษาในระบบและระบบทวิภาคีเพื่อให้ได้สมรรถนะ
ตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขางาน
้
7. ใหมีการนิเทศ ติดตามประเมินผลการนำรายวิชาทวิภาคีแต่ละรายวิชาไปใช้ในการจัดฝึก
อาชีพ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์สำหรับการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด