Page 43 - 8
P. 43

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              37



                         20101-5107   ปฏิบัติงานปรับแต่งเครื่องยนต์

                         20101-5108   ปฏิบัติงานจักรยานยนต์
                         20101-5109   ปฏิบัติงานประดับยนต์


                          ้
                      3. ใหกำหนด ท-ป-น หรือเวลาเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห-เวลาเรียนภาคปฏิบัติต่อสัปดาห- ์
                                                                   ์
             จำนวนหน่วยกิตของรายวิชา ตามลักษณะงานที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติตามเกณฑ์ที่
             กำหนด คือ การฝึกอาชีพไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน หรือไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีค่า
             เท่ากับ 1 หน่วยกิต และหากจำเป็นต้องมีการเรียนรู้ภาคทฤษฎีด้วย โดยอาจจะเป็นการให้ความรู้ก่อน

             การฝึกปฏิบัติงาน (ทฤษฎีหัวงาน) หรือการสรุปองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนรู้ประจำวัน/สัปดาห์ กำหนดให 1
                                                                                           ้
             ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่จะต้องพิจารณาร่วมกัน เช่น



                         ตัวอย่าง รายวิชาทวิภาคีในระดับ ปวช. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ สาขา
              งานยานยนต์

                           รหัสวิชา          ชื่อวิชา                               ท-ป-น
                         20101-5101      ปฏิบัติงานยานยนต์ 1 (งาน...)               1-6-3
                         20101-5102      ปฏิบัติงานยานยนต์ 2 (งาน...)               1-6-3

                         20101-5103      ปฏิบัติงานยานยนต์ 3 (งาน...)               0-9-3
                         20101-5104      ปฏิบัติงานยานยนต์ 4 (งาน...)               0-9-3
                         20101-5105      ปฏิบัติงานยานยนต์ 5 (งาน...)               0-9-3
                         20101-5106      ปฏิบัติงานยานยนต์ 6 (งาน...)               0-9-3



                      4. ให้เขียนจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาให้สอดคล้องกัน ครอบคลุมพฤติกรรม

             การเรียนรู้ทั้งด้านความรู้ (พุทธิพิสัย) ทักษะ (ทักษะพิสัย) เจตคติและกิจนิสัย หรือพฤติกรรมลักษณะ
                                                                                     ิ
             นิสัย (จิตพิสัย) แม้ว่าในการฝึกอาชีพจะเน้นทักษะปฏิบัติ แต่ “สมรรถนะ” ในการทำงานนั้นเกดจากการ
             ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ดังนั้นนอกจากทักษะในการปฏิบัติงานแล้ว
             ทักษะทางปัญญา ไม่ว่าการคิด วิเคราะห์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ไขปัญหา ฯลฯ ก็มีความสำคัญต่อการ

             ปฏิบัติและพัฒนางานที่รับผิดชอบ ผู้เรียนจึงต้องมีความรู้พื้นฐานที่จำเป็นจากการเรียนในสถานศึกษา
             เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ในขณะที่องค์ความรู้ในบางเรื่องก็สามารถเกิดขึ้นจากการได้ลงมือ
             ปฏิบัติด้วยตนเองในสภาพจริงของการทำงานในสถานประกอบการ
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48