Page 42 - 8
P. 42

36                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี




                         20101-5105   ปฏิบัติงานยานยนต์ 5
                         20101-5106   ปฏิบัติงานยานยนต์ 6

                         ตัวอย่างที่ 2 กำหนดชื่อวิชาโดยใช้ชื่องานวงเล็บไว้ท้ายชื่อวิชา มีข้อดีคือสามารถแสดงให้
              ทราบว่าผู้สำเร็จการศึกษาได้ผ่านการฝึกอาชีพในงานใดบ้าง และมีสมรรถนะในสาขางานที่เรียนในเรื่องใดบ้าง

              นอกจากนี้ผู้เรียนในกลุ่มสาขางานเดียวกันที่จำเป็นต้องแยกไปฝึกอาชีพต่างสถานประกอบการซึ่งมีขนาดและ
              ลักษณะงานต่างกัน ก็ยังสามารถระบุชื่องานในวงเล็บที่ต่างกันออกไปได้ แต่ยังคงใช้ชื่อวิชาและรหัสวิชา
              เดียวกัน หรือทำเพิ่มเติมให้ครอบคลุมลักษณะงานของสาขาวิชา แล้วให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเลือกลงทะเบียน

              เรียนให้สอดคล้องกับงานของสถานประกอบการที่ไปฝึกอาชีพก็ได้
                         20101-5101   ปฏิบัติงานยานยนต์ 1 (งานเครื่องยนต์)
                         20101-5102   ปฏิบัติงานยานยนต์ 2 (งานเครื่องล่างรถยนต์)
                         20101-5103   ปฏิบัติงานยานยนต์ 3 (งานปรับอากาศรถยนต์)

                         20101-5104   ปฏิบัติงานยานยนต์ 4 (งานบำรุงรักษารถยนต์)
                         20101-5105   ปฏิบัติงานยานยนต์ 5 (งานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์)
                         20101-5106   ปฏิบัติงานยานยนต์ 6 (งานบริการรถยนต์)


                         20101-5101   ปฏิบัติงานยานยนต์ 1 (งานเครื่องยนต์เล็ก)
                         20101-5102   ปฏิบัติงานยานยนต์ 2 (งานจักรยานยนต์)

                         20101-5103   ปฏิบัติงานยานยนต์ 3 (งานประดับยนต์)

                         ตัวอย่างที่ 3 กำหนดชื่อวิชาโดยใช้ชื่องาน มีข้อดีคือสามารถแสดงให้ทราบว่าผู้สำเร็จ
              การศึกษาได้ผ่านการฝึกอาชีพในงานใดบ้าง และมีสมรรถนะในสาขางานที่เรียนในเรื่องใดบ้าง การกำหนดชื่องาน

              แบบนี้เหมาะกับลักษณะงานอาชีพที่เป็นมาตรฐานสากลหรือมีมาตรฐานวิชาชีพกำหนดไว้
                         ส่วนข้อจำกัดก็คือ ผู้เรียนในกลุ่มสาขางานเดียวกันที่แยกไปฝึกอาชีพในสถานประกอบการที่มี
              ขนาดและลักษณะงานต่างกันจะไม่สามารถใช้ชื่อวิชาเดียวกัน ต้องจัดทำรายวิชาและรายละเอียดรายวิชาเพิ่ม

              ตามลักษณะงานของสถานประกอบที่ร่วมมือจัดการศึกษา โดยใช้รหัสรายวิชาเรียงลำดับต่อกันไป และการจัด
              แผนการเรียนก็ต้องเป็นแผนการเรียนเฉพาะกลุ่มผู้เรียน
                         20101-5101   ปฏิบัติงานเครื่องยนต์เล็ก
                         20101-5102   ปฏิบัติงานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์

                         20101-5103   ปฏิบัติงานระบบฉีดเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์
                         20101-5104   ปฏิบัติงานปรับอากาศรถยนต์
                         20101-5105   ปฏิบัติงานบำรุงรักษารถยนต์

                         20101-5106   ปฏิบัติงานบริการรถยนต์
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47