Page 27 - 1
P. 27

1 การจัดการอาชีวศึกษา                                                        21


                            ทั้งนี้ คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละด้านของแต่ละระดับคุณวุฒิ จะเป็นไป

             ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ซึ่งสอดคล้องกับระดับคุณวุฒิวิชาชีพที่เชื่อมโยงกับ
             ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา

                                                     ุ
                      3. การจัดการศึกษาแต่ละระดับคุณวฒิอาชีวศึกษา

                        รูปแบบการจัดการศึกษา โครงสร้างหลักสูตร ชื่อคุณวุฒิ จำนวนหน่วยกิต ระยะ เวลา
             ในการศึกษา และการเทียบโอนผลการเรียนในแต่ละระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา ต้องเป็นไปตามเกณฑ์
             มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด


               เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา


                      สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
             2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์

             มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ

             ปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.) พ.ศ. 2562 สำหรับสำนักงานคณะกรรมการ
             การอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุง

             หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ให้สามารถผลิตผู้สำเร็จ
             การศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาด้วย  ในที่นี้จะ

             ขอนำเสนอสาระสำคัญของเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562
             และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พ.ศ. 2562 เกี่ยวกับ

                      - ชื่อคุณวุฒิการศึกษา

                      - คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา
                      - วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา

                      - รูปแบบการจัดการศึกษา
                      - การคิดค่าหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศึกษา
                      - โครงสร้างหลักสูตร

                      - การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้

                      - การยกเว้นการเรียนรายวิชา
                      - คุณสมบัติผู้เรียนและคุณสมบัติผู้สอน
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32