Page 27 - 1
P. 27
1 การจัดการอาชีวศึกษา 21
ทั้งนี้ คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละด้านของแต่ละระดับคุณวุฒิ จะเป็นไป
ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ซึ่งสอดคล้องกับระดับคุณวุฒิวิชาชีพที่เชื่อมโยงกับ
ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ุ
3. การจัดการศึกษาแต่ละระดับคุณวฒิอาชีวศึกษา
รูปแบบการจัดการศึกษา โครงสร้างหลักสูตร ชื่อคุณวุฒิ จำนวนหน่วยกิต ระยะ เวลา
ในการศึกษา และการเทียบโอนผลการเรียนในแต่ละระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา ต้องเป็นไปตามเกณฑ์
มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์
มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
ปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.) พ.ศ. 2562 สำหรับสำนักงานคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุง
หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ให้สามารถผลิตผู้สำเร็จ
การศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาด้วย ในที่นี้จะ
ขอนำเสนอสาระสำคัญของเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562
และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พ.ศ. 2562 เกี่ยวกับ
- ชื่อคุณวุฒิการศึกษา
- คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา
- วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา
- รูปแบบการจัดการศึกษา
- การคิดค่าหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศึกษา
- โครงสร้างหลักสูตร
- การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้
- การยกเว้นการเรียนรายวิชา
- คุณสมบัติผู้เรียนและคุณสมบัติผู้สอน