Page 27 - 1
        P. 27
     1 การจัดการอาชีวศึกษา                                                        21
                            ทั้งนี้ คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละด้านของแต่ละระดับคุณวุฒิ จะเป็นไป
             ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ซึ่งสอดคล้องกับระดับคุณวุฒิวิชาชีพที่เชื่อมโยงกับ
             ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา
                                                     ุ
                      3. การจัดการศึกษาแต่ละระดับคุณวฒิอาชีวศึกษา
                        รูปแบบการจัดการศึกษา โครงสร้างหลักสูตร ชื่อคุณวุฒิ จำนวนหน่วยกิต ระยะ เวลา
             ในการศึกษา และการเทียบโอนผลการเรียนในแต่ละระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา ต้องเป็นไปตามเกณฑ์
             มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
               เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
                      สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
             2562 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์
             มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
             ปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.) พ.ศ. 2562 สำหรับสำนักงานคณะกรรมการ
             การอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุง
             หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ให้สามารถผลิตผู้สำเร็จ
             การศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาด้วย  ในที่นี้จะ
             ขอนำเสนอสาระสำคัญของเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562
             และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พ.ศ. 2562 เกี่ยวกับ
                      - ชื่อคุณวุฒิการศึกษา
                      - คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา
                      - วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา
                      - รูปแบบการจัดการศึกษา
                      - การคิดค่าหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศึกษา
                      - โครงสร้างหลักสูตร
                      - การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้
                      - การยกเว้นการเรียนรายวิชา
                      - คุณสมบัติผู้เรียนและคุณสมบัติผู้สอน





