Page 30 - 1
P. 30
24 1 การจัดการอาชีวศึกษา
• รูปแบบการจัดการศึกษา
• การจัดการศึกษาในระบบและระบบทวิภาคี ให้ใช้ระบบทวิภาค โดยกำหนดให้ 1 ปี
การศึกษาแบ่งเป็น 2 ภาคเรียน และใน 1 ภาคเรียน มีระยะเวลาจัดการศึกษารวมการ
ระดับ ปวช. วัดผล 18 สัปดาห์
และ • การจัดการศึกษาในรูปแบบอื่น สถาบันการอาชีวศึกษาหรือสถานศึกษาจะต้องแสดง
ระดับ ปวส. รายละเอียดเกี่ยวกับระบบการศึกษานั้นให้ชัดเจน ประกอบด้วยการแบ่งภาคเรียน
ระยะเวลาการศึกษาในแต่ละภาคเรียน การคิดหน่วยกิตรายวิชา รวมทั้งการเทียบเคียง
หน่วยกิตระบบ ดังกล่าวกับระบบทวิภาค
• การคิดค่าหน่วยกิต
ลักษณะรายวิชา ระดับ ปวช. และ ปวส. ชม./สัปดาห์ ชม./ภาคเรียน ค่าหน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า
รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาในการบรรยาย 1 1
หรืออภิปราย 18
รวมเวลาการวัดผล
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการทดลอง ไม่น้อยกว่า
หรือฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 2 36 1
รวมเวลาการวัดผล
ไม่น้อยกว่า
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติ 3 1
ในโรงฝึกงานหรือภาคสนาม 54
รวมเวลาการวัดผล
ไม่น้อยกว่า
การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี 54 1
รวมเวลาการวัดผล
ไม่น้อยกว่า
การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ 1
ในสถานประกอบการ 54
รวมเวลาการวัดผล
ไม่น้อยกว่า
การทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ 54 1
รวมเวลาการวัดผล