Page 31 - 1
P. 31
1 การจัดการอาชีวศึกษา 25
• จำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศึกษา
• จำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศึกษา ให้มีจำนวนหน่วยกิตรวมระหว่าง 100 -
110 หน่วยกิต ใช้ระยะเวลาการศึกษา 6 ภาคเรียน ทั้งนี้ ให้เรียนได้ไม่เกิน 12 ภาค
เรียน สำหรับการลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา และไม่เกิน 16 ภาคเรียน สำหรับการ
ระดับ ปวช. ลงทะเบียนเรียนแบบไม่เต็มเวลา
• กรณีหลักสูตรสาขาวิชาที่มีความจำเป็นต้องกำหนดจำนวนหน่วยกิตรวม และ
ระยะเวลาการศึกษาเกินกว่าที่กำหนด ให้นำเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการ-
การอาชีวศึกษาเป็นกรณีไป
• จำนวนหน่วยกิตรวมและระยะเวลาการศึกษา ให้มีจำนวนหน่วยกิตรวมระหว่าง 80 -
90 หน่วยกิต ใช้ระยะเวลาการศึกษา 4 ภาคเรียน ทั้งนี้ ให้เรียนได้ไม่เกิน 8 ภาคเรียน
สำหรับการลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา และไม่เกิน 12 ภาคเรียน สำหรับการ
ระดับ ปวส. ลงทะเบียนเรียนแบบไม่เต็มเวลา
• กรณีหลักสูตรสาขาวิชาที่มีความจำเป็นต้องกำหนดจำนวนหน่วยกิตรวม และ
ระยะเวลาการศึกษาเกินกว่าที่กำหนด ให้นำเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการ-
การอาชีวศึกษาเป็นกรณีไป
• โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร ปวช. 2562 ปวส. 2563
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 69 หน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 56 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน (ไม่น้อยกว่า 19 หน่วยกิต) (ไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต)
2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ (ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต) (ไม่น้อยกว่า 21 หน่วยกิต)
2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก (ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต) (ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต)
2.4 ฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ (4 หน่วยกิต) (4 หน่วยกิต)
2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ (4 หน่วยกิต) (4 หน่วยกิต)
3. หมวดวิชาเลือกเสร ี ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร - -
(2 ชม.ต่อสัปดาห์ ทุกภาคเรียน)
หน่วยกิตรวม 100 – 110 หน่วยกิต 80 – 90 หน่วยกิต