Page 29 - 1
P. 29
1 การจัดการอาชีวศึกษา 23
คุณภาพ ระดับ ปวช. ระดับ ปวส.
ด้านความสามารถ • สามารถปฏิบัติงานตามแบบแผน • สามารถปฏิบัติงานตามแบบแผน และ
ในการประยุกต์ใช้ ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ซับซ้อน ปรับตัวภายใต้ความเปลี่ยนแปลง
และความ ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การ สามารถแก้ปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือ
รับผิดชอบ ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาโดย ซับซ้อนและเป็นนามธรรมเป็นบางครั้ง
ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชพ
ี
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารใน
การแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานใน
บริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อตนเอง
และผู้อื่น
• วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา
• เป็นการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพและยกระดับการศึกษาวิชาชีพของบุคคลให้สูงขึ้น
สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไป
ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ระดับ ปวช. แห่งชาติ โดยเน้นการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาสมรรถนะกำลังคนระดับฝีมือ
รวมทั้งคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และกิจนิสัยที่เหมาะสมในการทำงาน
ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน ชุมชน สังคม และสามารถ
ประกอบอาชีพอิสระได้
• เป็นการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพและยกระดับการศึกษาวิชาชีพของบุคคลให้สูงขึ้น
สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไป
ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ระดับ ปวส. แห่งชาติ โดยเน้นการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ เพื่อพัฒนาสมรรถนะกำลังคนระดับเทคนิค
รวมทั้งคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และกิจนิสัยที่เหมาะสมในการทำงาน
ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน ชุมชนและสังคม และ
สามารถประกอบอาชีพอิสระได้