Page 32 - 1
P. 32
26 1 การจัดการอาชีวศึกษา
ทั้งนี้ ในการกำหนดให้เป็นสาขาวิชาใด ต้องมีจำนวนหน่วยกิตของกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพ
พื้นฐานและกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะในสาขาวิชานั้น รวมกันไม่น้อยกว่า 35 หน่วยกิต ในหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
หมายเหตุ การพัฒนาหลักสูตรโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้เป็นไปตาม
ความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อเป็นหลักสูตรแกนกลางที่สอดคล้องกับเกณฑ์
มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ สำหรับสถานศึกษาและสถาบันนำไปใช้
• การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้
• การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่อภาคปฏิบัติในหมวดวิชาสมรรถนะ
ระดับ ปวช. วิชาชีพ ประมาณ 20 ต่อ 80 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้
ของแต่ละสาขาวิชา
• การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ภาคทฤษฎีต่อภาคปฏิบัติในหมวดวิชาสมรรถนะ
ระดับ ปวส. วิชาชีพ ประมาณ 40 ต่อ 60 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้
ของแต่ละสาขาวิชา
• การยกเว้นการเรียนรายวิชา
• การยกเว้นการเรียนรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชาสมรรถนะ
ระดับ ปวช. วิชาชีพและหมวดวิชาเลือกเสรี สามารถทำได้โดยการเทียบโอนผลการเรียน หรือโดย
และ
ระดับ ปวส. การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เข้าสู่หน่วยกิต ตามหลักสูตร ตามหลักเกณฑ์และ
แนวปฏิบัติที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
• คุณสมบัติของผู้เรียนและคุณสมบัติของผู้สอน
ระดับ ปวช. • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า
คุณสมบัต ิ
ของผู้เรียน • เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ
ระดับ ปวส.
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
ระดับ ปวช.
คุณสมบัต ิ • เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณวุฒิการศึกษา มีความรู้
ของผู้สอน และ ความสามารถ ที่ตรงหรือเหมาะสมกับวิชาที่สอน
ระดับ ปวส.