Page 17 - 10
P. 17
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 9
การประเมินการเรียนการสอน หมายถึง ขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการออกแบบการเรียน
การสอน จุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมสารสนเทศไปใช้ในการปรับปรุงการวางแผนและพัฒนางานวิชาการ
การจัดแผนการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและทรัพยากรการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การ
วัดและประเมินผล เพื่อประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้อง
การประเมินการเรียนการสอน หมายถึง การรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
อย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาพิจารณาว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้บรรลุผลสัมฤทธิ์หรือไม่ โดยพิจารณาจาก
ตัวชี้วัดที่สะท้อนคุณภาพหรือความสำเร็จของการดำเนินงานด้านประสิทธิผล (effectiveness) และ
ประสิทธิภาพ (efficiency)
ประสิทธิภาพการสอน หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติการสอน หรือดําเนินการสอนหรือ
ยุทธวิธีการสอน ตลอดจนลักษณะหรือพฤติกรรมตาง ๆ ของครูผู้สอน ที่จะส่งผลใหการจัดการเรียนการสอน
้
ประสบผลสำเร็จ และผูเรียนเกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงคที่กําหนดไว้
ประสิทธิผลการสอน หมายถึง การบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่พึง
ปรารถนา นั่นคือ ผลการปฏิบัติงานไม่ว่าจะเป็นผลผลิต ผลกระทบ ผลลัพธ์ ได้ผลตรงตามที่คาดหวังไว้
และเป็นที่พึงพอใจหรือไม่
• วงจรของการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีลักษณะเป็นวงจร เริ่มตนจากความตอง
การหลักสูตรที่สามารถตอบสนองตอบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วย ความตองการทาง
วิชาการและวิชาชีพของสาขาวิชา และความตองการทางสังคม หลักสูตรจึงต้องมีการกําหนดหลักการ
และจุดมุงหมายของหลักสูตรเพื่อใหมองเห็นทิศทางที่ชัดเจนในการพัฒนาหลักสูตรและนำหลักสูตรนั้น
ไปใช้ ตั้งแต่การวางแผนพัฒนาหลักสูตร การกำหนดโครงสรางและเนื้อหาสาระของหลักสูตร การบริหาร
หลักสูตร การกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล เมื่อไดหลักสูตร
แล้วก็ต้องมีการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง เชน เอกสารคู่มือ หลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติการใช้หลักสูตร
ระเบียบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร คูมือนักเรียน นักศึกษา
คูมือคร เปนตน ลําดับขั้นตอไปคือการนําหลักสูตรไปใช้ ซึ่งประกอบดวย การบริหารจัดการหลักสูตร การ
ู
จัดแผนการเรียน การจัดครูผูสอน การจัดทรัพยากร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใหสอดคลองกับ
จุดมุงหมายของหลักสูตรและสัมพันธกับความถนัด ความสนใจของผูเรียน การพัฒนาและใช้สื่อการ
เรียนรูและการวัดประเมินผลการเรียนรู จากนั้นคือการประเมินหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้
ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรูและความสําเร็จของการใชหลักสูตร เพื่อเปนขอมูลยอนกลับในการ
ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร รวมทั้งกระบวนการจัดการเรียนการสอนต่อไป