Page 17 - 10
P. 17

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                           9

                      การประเมินการเรียนการสอน หมายถึง ขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการออกแบบการเรียน

             การสอน จุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมสารสนเทศไปใช้ในการปรับปรุงการวางแผนและพัฒนางานวิชาการ
             การจัดแผนการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและทรัพยากรการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การ
             วัดและประเมินผล เพื่อประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้อง


                      การประเมินการเรียนการสอน หมายถึง การรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
             อย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาพิจารณาว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้บรรลุผลสัมฤทธิ์หรือไม่ โดยพิจารณาจาก
             ตัวชี้วัดที่สะท้อนคุณภาพหรือความสำเร็จของการดำเนินงานด้านประสิทธิผล (effectiveness) และ

             ประสิทธิภาพ (efficiency)

                      ประสิทธิภาพการสอน หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติการสอน หรือดําเนินการสอนหรือ
             ยุทธวิธีการสอน ตลอดจนลักษณะหรือพฤติกรรมตาง ๆ ของครูผู้สอน ที่จะส่งผลใหการจัดการเรียนการสอน
                                                                          ้
             ประสบผลสำเร็จ และผูเรียนเกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงคที่กําหนดไว้

                      ประสิทธิผลการสอน หมายถึง การบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่พึง
             ปรารถนา นั่นคือ ผลการปฏิบัติงานไม่ว่าจะเป็นผลผลิต ผลกระทบ ผลลัพธ์ ได้ผลตรงตามที่คาดหวังไว้

             และเป็นที่พึงพอใจหรือไม่

             • วงจรของการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนมีลักษณะเป็นวงจร เริ่มตนจากความตอง
             การหลักสูตรที่สามารถตอบสนองตอบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วย ความตองการทาง
             วิชาการและวิชาชีพของสาขาวิชา และความตองการทางสังคม หลักสูตรจึงต้องมีการกําหนดหลักการ

             และจุดมุงหมายของหลักสูตรเพื่อใหมองเห็นทิศทางที่ชัดเจนในการพัฒนาหลักสูตรและนำหลักสูตรนั้น
             ไปใช้ ตั้งแต่การวางแผนพัฒนาหลักสูตร การกำหนดโครงสรางและเนื้อหาสาระของหลักสูตร การบริหาร
             หลักสูตร การกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล เมื่อไดหลักสูตร

             แล้วก็ต้องมีการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง เชน เอกสารคู่มือ หลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติการใช้หลักสูตร
             ระเบียบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร คูมือนักเรียน นักศึกษา
             คูมือคร เปนตน ลําดับขั้นตอไปคือการนําหลักสูตรไปใช้ ซึ่งประกอบดวย การบริหารจัดการหลักสูตร การ
                  ู
             จัดแผนการเรียน การจัดครูผูสอน การจัดทรัพยากร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนใหสอดคลองกับ
             จุดมุงหมายของหลักสูตรและสัมพันธกับความถนัด ความสนใจของผูเรียน การพัฒนาและใช้สื่อการ
             เรียนรูและการวัดประเมินผลการเรียนรู จากนั้นคือการประเมินหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้

             ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรูและความสําเร็จของการใชหลักสูตร เพื่อเปนขอมูลยอนกลับในการ
             ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร รวมทั้งกระบวนการจัดการเรียนการสอนต่อไป
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22