Page 18 - 10
P. 18

10                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                                            บริบท สภาวะแวดล้อม



                    การพัฒนาหลักสูตร           การใช้หลักสูตร         การประเมิน-ใช้หลักสูตร
                 -วิเคราะห์บริบท           -บริหารหลักสูตร            -ประเมินตัวหลักสูตร
                 -กำหนดจุดมุ่งหมาย         -จัดครูและทรัพยากร         -ประเมินปัจจัยเบื้องต้น

                  -กำหนดโครงสร้าง เนื้อหา   -จัดกิจกรรมการเรียนการ    -ประเมินกระบวนการใช้
                 -กำหนดเกณฑ์ แนวทางการ
                                            สอน
                  จัดกิจกรรมการเรียนการ    -วัดประเมินผลการเรียนรู้      หลักสูตร
                  สอนและการวัดประเมินผล    -นิเทศการใช้หลักสูตร       -ประเมินผลที่ได้จากการใช้
                  -การวิพากษ์และทดลองใช้                               หลักสูตร (ผลผลิต ผลลัพธ์)

                  -การปรับปรุงหลักสูตรและ
                  นำไปใช้จริง



                                   สารสนเทศเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร

                                   แผนภาพที่ 1  แสดงวงจรของการพัฒนาหลักสูตร
                                              (ดัดแปลงจาก ศิริชัย กาญจวาสี)



             • องค์ประกอบที่สำคัญในการจัดการศึกษา


                      ในการจัดการศึกษาทุกระดับจะมีองค์ประกอบที่สำคัญหลายประการ ได้แก่
                      1. จุดมุ่งหมายและมาตรฐานของหลักสูตร ที่สะท้อนให้ทราบว่าเมื่อผู้เรียนเรียนรู้จบหลักสูตร
             แล้วจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างไร ประกอบด้วย ความรู้ในเนื้อหาสาระ ทักษะ กระบวนการเรียนรู้

             กระบวนการคิดขั้นสูง คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์
                      2. เนื้อหาสาระ หมายถึง สาระการเรียนรู้ วิชาความรู้ รวมทั้งประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผู้เรียน

             ต้องเรียนรู้ไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อให้มีความรู้ความสามารถตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้
                      3. การจัดการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการใช้หลักสูตรกับผู้เรียนในเชิงบูรณาการซึ่งเป็น

             หน้าที่ของผู้สอนที่จะต้องดำเนินการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาสาระต่าง ๆ ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ
             สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งมีทักษะในการ

             เรียนรู้ มีกระบวนการคิดที่มีประสิทธิภาพและมีพฤติกรรมที่ดีงาม
                                                                                          ี
                      4. การวัดและประเมินผล หมายถึง กระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพของผู้เรยน
             ภายหลังการจัดการเรียนรู้ การประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการประเมินความเหมาะสมของ
             จุดมุ่งหมายและเนื้อหาสาระของหลักสูตร
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23