Page 18 - 10
P. 18
10 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
บริบท สภาวะแวดล้อม
การพัฒนาหลักสูตร การใช้หลักสูตร การประเมิน-ใช้หลักสูตร
-วิเคราะห์บริบท -บริหารหลักสูตร -ประเมินตัวหลักสูตร
-กำหนดจุดมุ่งหมาย -จัดครูและทรัพยากร -ประเมินปัจจัยเบื้องต้น
-กำหนดโครงสร้าง เนื้อหา -จัดกิจกรรมการเรียนการ -ประเมินกระบวนการใช้
-กำหนดเกณฑ์ แนวทางการ
สอน
จัดกิจกรรมการเรียนการ -วัดประเมินผลการเรียนรู้ หลักสูตร
สอนและการวัดประเมินผล -นิเทศการใช้หลักสูตร -ประเมินผลที่ได้จากการใช้
-การวิพากษ์และทดลองใช้ หลักสูตร (ผลผลิต ผลลัพธ์)
-การปรับปรุงหลักสูตรและ
นำไปใช้จริง
สารสนเทศเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร
แผนภาพที่ 1 แสดงวงจรของการพัฒนาหลักสูตร
(ดัดแปลงจาก ศิริชัย กาญจวาสี)
• องค์ประกอบที่สำคัญในการจัดการศึกษา
ในการจัดการศึกษาทุกระดับจะมีองค์ประกอบที่สำคัญหลายประการ ได้แก่
1. จุดมุ่งหมายและมาตรฐานของหลักสูตร ที่สะท้อนให้ทราบว่าเมื่อผู้เรียนเรียนรู้จบหลักสูตร
แล้วจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างไร ประกอบด้วย ความรู้ในเนื้อหาสาระ ทักษะ กระบวนการเรียนรู้
กระบวนการคิดขั้นสูง คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์
2. เนื้อหาสาระ หมายถึง สาระการเรียนรู้ วิชาความรู้ รวมทั้งประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผู้เรียน
ต้องเรียนรู้ไปตามลำดับขั้นตอนเพื่อให้มีความรู้ความสามารถตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้
3. การจัดการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการใช้หลักสูตรกับผู้เรียนในเชิงบูรณาการซึ่งเป็น
หน้าที่ของผู้สอนที่จะต้องดำเนินการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาสาระต่าง ๆ ให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งมีทักษะในการ
เรียนรู้ มีกระบวนการคิดที่มีประสิทธิภาพและมีพฤติกรรมที่ดีงาม
ี
4. การวัดและประเมินผล หมายถึง กระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพของผู้เรยน
ภายหลังการจัดการเรียนรู้ การประเมินคุณภาพการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการประเมินความเหมาะสมของ
จุดมุ่งหมายและเนื้อหาสาระของหลักสูตร