Page 31 - 10
P. 31
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 23
4. ข้อมูลที่ได้จากการประเมินไม่เที่ยงตรง เนื่องจากผู้ประเมินกลัวผลการประเมินไม่ดีจึง
ไม่ได้เสนอข้อมูลตามสภาพความเป็นจริง หรือผู้ถูกประเมินกลัวว่าผลการประเมินจะออกมาไม่ดีจึงให ้
ข้อมูลที่ไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง
5. เน้นเฉพาะการประเมินในเชิงปริมาณ หรือเน้นการประเมินเชิงปริมาณมากกว่าเชิง
คุณภาพ ส่งผลให้ได้ข้อมูลผิวเผินไม่ลึกซึ้ง ไม่สมบูรณ์ ไม่ชัดเจน
6. การประเมินไม่ครบหรือครอบคลุมทั้งระบบ เน้นการประเมินเฉพาะด้าน เช่น เน้นการ
ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉพาะด้านวิชาการ เป็นต้น ส่งผลให้ไม่ทราบสาเหตุหรือสภาพปัญหาที่
แน่ชัด
7. การดำเนินการประเมินไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ไม่เพียง
พอที่จะนำมาวิเคราะห์สรุปผล ผลการประเมินไม่น่าเชื่อถือและไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
8. เกณฑ์การประเมินหลักสูตรไม่ชัดเจน ส่งผลให้ผลการประเมินไม่เป็นที่ยอมรับ
9. ไม่ได้นำผลการประเมินไปใช้อย่างจริงจัง ส่งผลใหหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
้
ไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาตรงตามที่ควรจะเป็น
การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
อาชีวศึกษา
ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562
ลงวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562 ข้อ 9 กำหนดว่า “ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบัน
การอาชีวศึกษาและสถานศึกษา จัดให้มีการประเมินการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการ
เรียนการสอน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรหรือการปรับปรุงหลักสูตรที่อยู่ในความรับผิดชอบอย่าง
ต่อเนื่องอย่างน้อยทุก 5 ปี ...” และประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับปริญญาตรีสาย
เทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2562 กำหนดว่า “การประกัน
คุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการ
ี
อาชีวศึกษาและสถานศึกษากำหนดระบบการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรยนการสอน
ในสาขาวิชาที่เปิดสอน โดยมีองค์ประกอบในการประกันคุณภาพอย่างน้อย 4 ด้าน คือ
1. หลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ
2. ครู ทรัพยากรและการสนับสนุน