Page 100 - 2
P. 100
92 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
3.5 สมรรถนะรายวิชา
คำว่า “สมรรถนะ” หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกิดจากการประยุกต์
ใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เนื่องจากหลักสูตรฐานสมรรถนะแต่ละสาขาวิชาและ
สาขางานได้มาจากการวิเคราะห์หน้าที่งานในมาตรฐานอาชีพ ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในแต่ละ
รายวิชาจะต้องมุ่งเน้นสมรรถนะเป็นสำคัญ ดังกรอบการเขียนรายละเอียดของรายวิชาในหน้า 86 ซึ่งสรุป
แนวพิจารณาในการเขียนสมรรถนะรายวิชาได้ ดังนี้
3.5.1 รูปแบบการเขียน คือ กริยา-กรรม-เงื่อนไขหรือสถานการณ์ คล้ายกับการ
เขียนจุดประสงค์นำทางหรือจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม แต่ไม่แจงรายละเอียดถึงระดับของพฤติกรรมการ
เรียนรู้แต่ละด้าน โดยทั่วไปสมรรถนะด้านพุทธิพิสัยหรือด้านความรู้จะเขียนเพียง 1 ข้อ
3.5.2 การเขียนสมรรถนะรายวิชาด้านพุทธิพิสัย มีแนวทางพิจารณาดังนี้
1) ขึ้นต้นด้วยข้อความ “แสดงความรู้เกี่ยวกับ..” ตามด้วยสาระสำคัญด้าน
แนวคิด ทฤษฎี หลักการ ซึ่งสรุปมาจากองค์ความรู้หลักในคำอธิบายรายวิชาเช่นเดียวกับการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้รายวิชาด้านพุทธิพิสัย โดยจะไม่ลงรายละเอียดไปถึงความหมาย ความสำคัญ หรือ
องค์ความรู้ย่อย
2) ไม่ระบุระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ เช่น บอก อธิบาย ระบุ ยกตัวอย่าง
จำแนก ฯลฯ ระดับพฤติกรรมการเรียนรู้เหล่านี้ครูผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
ของแต่ละหน่วยการเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การกำหนดเกณฑ์และเครื่องมือวัดและ
ประเมินผลการเรียนรู้
3) สมรรถนะด้านพุทธิพิสัยหรือด้านความรู้โดยทั่วไปจะเขียนเพียง 1 ข้อ
ตัวอย่างการเขียนจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาด้านพุทธิพิสัย
จุดประสงค์รายวิชา
้
1. เข้าใจหลักการและกระบวนการใชคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานอาชีพ การใช ้
ระบบปฏิบัติการ โปรแกรมสำเร็จรูปและอินเทอร์เน็ตเพื่องานอาชีพ
สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการและกระบวนการใชคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศ ระบบปฏิบัติการ
้
โปรแกรมสำเร็จรูปและอินเทอร์เน็ตเพื่องานอาชีพ