Page 26 - 2
P. 26
18 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
กรอบการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา
จากภาพที่ 5 จะเห็นได้ว่าการเทียบเคียงระดับคุณวุฒิมีความเชื่อมโยงกันระหว่างระดับ
คุณวุฒิการศึกษากับระดับคุณวุฒิวิชาชีพของมาตรฐานอาชีพ การพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาเพื่อผลิต
กำลังคนสู่การประกอบอาชีพจึงให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ของผู้สำเร็จการศึกษาทั้งด้านความรู้ ทักษะ
ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ รวมทั้งพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์ตาม
ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา โดยนำมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะและความต้องการกำลังคนไป
พัฒนาสู่มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน แล้วพัฒนาเป็นหลักสูตรการอาชีวศึกษา
แต่ละระดับ ซึ่งในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตร
วิชาชีพชั้นสูง
• คุณภาพของผู้สำเร็จการอาชีวศึกษา
ในการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีประกาศ
คณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พ.ศ. 2562 และ ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 เพื่อเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการกำหนดคุณภาพของผู้สำเร็จ
การศึกษาแต่ละระดับคุณวุฒิ สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษา
และสถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการ
พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้สามารถผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการ
รับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา โดยได้กำหนดคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ
ครอบคลุมอย่างน้อย 4 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้าน
ทักษะ ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ โดยเทียบเคียงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของ
ระบบคุณวุฒิแต่ละระดับ ดังนี้
คุณภาพ ระดับ ปวช. ระดับ ปวส.
ด้านคุณธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ
จริยธรรมและ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษา เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษา
คุณลักษณะ เอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย
ที่พึงประสงค ์ เคารพสิทธิของผู้อื่น มีความรับผิดชอบตาม เคารพสิทธิของผู้อื่น มีความรับผิดชอบตาม
บทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบ บทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น
ประมุข มีจิตสาธารณะและมีจิตสำนึกรักษ์ ประมุข มีจิตสาธารณะและมีจิตสำนึกรักษ์
สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม