Page 25 - 2
P. 25
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 17
• บทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
ในการดำเนินงานขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติให้ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมาย
สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนากำลังคนของประเทศได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ จึงมีการกำหนดบทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานทางด้าน
การศึกษา หน่วยงานด้านมาตรฐานอาชีพ ตลอดจนสถานศึกษา/องค์กรฝึกอบรม ซึ่งต้องเชื่อมโยงและ
ประสานการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผลลัพธ์การเรียนรู้จากระบบการศึกษาทุก
ระดับเชื่อมโยงหรือเป็นไปตามสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้ใช้แรงงาน และมีระบบการประกันคุณภาพ
ที่สร้างความเชื่อมั่นทั้งภายในประเทศและระดับสากล
องค์กรด้านมาตรฐาน
องค์กรด้านการศึกษา องค์กรกลาง
อาชีพ
• พัฒนาหลักสูตรใหม่/ปรับ • พัฒนานโยบายและแผนการดำเนินงาน • จัดทำ ปรับปรุง พัฒนา
หลักสูตรเดิมให้สอดคล้อง เพื่อผลักดันให้มีการเชื่อมโยงระหว่าง มาตรฐานอาชีพให้สอดคล้อง
กับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ คุณวุฒิการศึกษากับมาตรฐานอาชีพ กับความต้องการของ
• ขึ้นทะเบียนหลักสูตรตาม • จัดทำเกณฑ์มาตรฐาน และให้การรับรอง ประเทศและสากล
กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ หลักสูตรที่สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ • สนับสนุนให้องค์กรด้าน
• สนับสนุนการพัฒนาครูและ • พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การศึกษานำมาตรฐาน
อุปกรณ์การเรียนการสอน ทั้งระดับหลักสูตรและระดับสถาบัน เพื่อให้ อาชีพไปพัฒนาหลักสูตรฐาน
• ติดตามและรายงานผลการ การจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามกรอบ สมรรถนะที่สอดคล้องกับ
ดำเนินงาน คุณวุฒิแห่งชาติ ความต้องการของ
• พัฒนาระบบการเทียบเคียง เพื่อสร้าง ตลาดแรงงาน
ความก้าวหน้าให้กับผู้เรียนและกำลัง • พัฒนาระบบทดสอบเพื่อ
แรงงาน โดยเชื่อมโยงระบบคุณวุฒิ พัฒนาทักษะ ความรู้ และ
สถานศึกษาและองค์กร การศึกษากับมาตรฐานอาชีพ ยกระดับมาตรฐานอาชีพ
ฝึกอบรม • จัดระบบและพัฒนาฐานข้อมูลระบบคุณวุฒิ
ที่สอดคล้องกับกรอบคณวุฒิแห่งชาติ
ุ
• จัดการเรียนการสอนและ • ติดตาม ประเมินผล และส่งเสริมการ
การฝึกอบรมที่สอดคล้อง
กับมาตรฐานอาชีพ พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับการ
เปลี่ยนแปลงทั้งของประเทศและสังคมโลก
• ร่วมมือกับสถานประกอบการ • พัฒนาระบบการเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิ
ในการจัดการเรียนการ
สอน/การฝึกอบรม แห่งชาติกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน
และสากล
• วัดและประเมินผลผู้เรียน • ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจ
ตามสภาพจริงเพื่อประเมิน ให้กับทุกภาคส่วนในสังคม และสร้าง
สมรรถนะตามที่กรอบ
คุณวุฒิแห่งชาติกำหนด เครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่
เกี่ยวข้อง
ภาพที่ 6 แสดงบทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
ั
ที่มา : กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (ฉบบปรับปรุง)