Page 25 - 2
P. 25

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                17


                   •  บทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ


                      ในการดำเนินงานขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติให้ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมาย
             สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนากำลังคนของประเทศได้อย่างมี
             ประสิทธิภาพ จึงมีการกำหนดบทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานทางด้าน
             การศึกษา หน่วยงานด้านมาตรฐานอาชีพ ตลอดจนสถานศึกษา/องค์กรฝึกอบรม ซึ่งต้องเชื่อมโยงและ
             ประสานการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผลลัพธ์การเรียนรู้จากระบบการศึกษาทุก
             ระดับเชื่อมโยงหรือเป็นไปตามสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้ใช้แรงงาน และมีระบบการประกันคุณภาพ

             ที่สร้างความเชื่อมั่นทั้งภายในประเทศและระดับสากล

                                                                           องค์กรด้านมาตรฐาน
                  องค์กรด้านการศึกษา              องค์กรกลาง
                                                                                อาชีพ
                • พัฒนาหลักสูตรใหม่/ปรับ      • พัฒนานโยบายและแผนการดำเนินงาน     • จัดทำ ปรับปรุง พัฒนา
                 หลักสูตรเดิมให้สอดคล้อง  เพื่อผลักดันให้มีการเชื่อมโยงระหว่าง  มาตรฐานอาชีพให้สอดคล้อง
                 กับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ   คุณวุฒิการศึกษากับมาตรฐานอาชีพ   กับความต้องการของ
               • ขึ้นทะเบียนหลักสูตรตาม  • จัดทำเกณฑ์มาตรฐาน และให้การรับรอง  ประเทศและสากล
                 กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ      หลักสูตรที่สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ   • สนับสนุนให้องค์กรด้าน
               • สนับสนุนการพัฒนาครูและ  • พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา   การศึกษานำมาตรฐาน
                 อุปกรณ์การเรียนการสอน    ทั้งระดับหลักสูตรและระดับสถาบัน เพื่อให้  อาชีพไปพัฒนาหลักสูตรฐาน
               • ติดตามและรายงานผลการ     การจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามกรอบ  สมรรถนะที่สอดคล้องกับ
                 ดำเนินงาน                คุณวุฒิแห่งชาติ                 ความต้องการของ
                                        • พัฒนาระบบการเทียบเคียง เพื่อสร้าง  ตลาดแรงงาน
                                          ความก้าวหน้าให้กับผู้เรียนและกำลัง  • พัฒนาระบบทดสอบเพื่อ
                                          แรงงาน โดยเชื่อมโยงระบบคุณวุฒิ  พัฒนาทักษะ ความรู้ และ
                 สถานศึกษาและองค์กร       การศึกษากับมาตรฐานอาชีพ         ยกระดับมาตรฐานอาชีพ
                      ฝึกอบรม           • จัดระบบและพัฒนาฐานข้อมูลระบบคุณวุฒิ
                                          ที่สอดคล้องกับกรอบคณวุฒิแห่งชาติ
                                                       ุ
               • จัดการเรียนการสอนและ   • ติดตาม ประเมินผล และส่งเสริมการ
                 การฝึกอบรมที่สอดคล้อง
                 กับมาตรฐานอาชีพ          พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับการ
                                          เปลี่ยนแปลงทั้งของประเทศและสังคมโลก
               • ร่วมมือกับสถานประกอบการ  • พัฒนาระบบการเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิ
                 ในการจัดการเรียนการ
                 สอน/การฝึกอบรม           แห่งชาติกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน
                                          และสากล
               • วัดและประเมินผลผู้เรียน  • ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจ
                 ตามสภาพจริงเพื่อประเมิน  ให้กับทุกภาคส่วนในสังคม และสร้าง
                 สมรรถนะตามที่กรอบ
                 คุณวุฒิแห่งชาติกำหนด     เครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่
                                          เกี่ยวข้อง


                      ภาพที่ 6  แสดงบทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
                                                             ั
                                     ที่มา : กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (ฉบบปรับปรุง)
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30