Page 27 - 2
P. 27

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                19


                 คุณภาพ                 ระดับ ปวช.                      ระดับ ปวส.

              ด้านความร  ู้   ความรู้ในหลักการทั่วไปของงานอาชีพเฉพาะ ความรู้ทางทฤษฎีและเทคนิคเชิงลึกภายใต้
                              และการวิเคราะห์เบื้องต้น รวมทั้งมีความรู้ ขอบเขตของงานอาชีพ รวมทั้งความรู้
                                                           ี่
                              ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศท ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีสารสนเทศและการ
                              สามารถใช้ในการสื่อสารเบื้องต้นได้   สื่อสารในระดับที่เชื่อมโยงกับการทำงาน

              ด้านทักษะ       ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ  ทักษะในการปรับใช้กระบวนการปฏิบัติ งาน
                              เครื่องมือและวัสดุขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน  ให้เหมาะสม ทักษะด้านความปลอดภัยท ี่
                                                                                         ั
                              ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ  เชื่อมโยงกันในการทางานทหลากหลาย ทกษะ
                                                                               ี่
                                                           ิ
                              ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการคด การเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการคิดวิเคราะห์
                              วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และทักษะด้าน  และการแก้ปัญหา ทักษะในการวางแผน การ
                              สุขภาวะและความปลอดภัย           บริหารจัดการ การประสานงาน และการ
                                                                             ิ
                                                              ประเมินผลในการปฏิบัตงานด้วยตนเอง
              ด้านความสามารถ สามารถปฏิบัติงานตามแบบแผน ปรับตัวกับ สามารถปฏิบัติงานตามแบบแผน และ
              ในการประยุกต์ใช้  การเปลี่ยนแปลงที่ไม่ซับซ้อน ให้คำแนะนำ ปรับตัวภายใต้ความเปลี่ยนแปลง สามารถ
              และความ         พื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจ วางแผนและ แก้ปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็น
              รับผิดชอบ       แก้ไขปัญหาโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมใน นามธรรมเป็นบางครั้ง
                              บางเรื่อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทาง
                              วิชาชีพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการ
                              สื่อสาร ในการแก้ปัญหาและการปฏิบัติงาน
                              ในบริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อตนเอง
                              และผู้อื่น



                   • ภารกิจ/กิจกรรมในการพฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา
                                             ั

                      จากคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาแต่ละระดับข้างต้น คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรของ
             สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้นำไปพิจารณาร่วมกับมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐาน
             สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานจริงในงานอาชีพ กำหนดเป็นกรอบมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพแกนกลางของ

             สาขาวิชาและสาขางานตามระดับคุณวุฒิ เพื่อกำหนดรายวิชาที่ผู้เรียนจะต้องศึกษาและฝึกปฏิบัติตาม
             โครงสร้างหลักสูตรแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน และนำไปจัดการเรียนการสอนต่อไป ทั้งนี้

             การพัฒนาหลักสูตรระดับสาขาวิชาและสาขางานเพิ่มเติมก็ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐาน
             การศึกษาวิชาชีพแกนกลางดังกล่าว ส่วนการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาในส่วนที่อนุญาตให้พัฒนาเพิ่มเติม

             ได้ก็จะต้องยึดโยงตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชา
             สาขางานของระดับคุณวุฒิเดียวกันมีมาตรฐานที่เทียบเคียงกันได้ โดยมีภารกิจหรือกิจกรรมหลักที่ต้อง

             ดำเนินการ ดังนี้
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32