Page 28 - 2
P. 28
20 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ผู้รับผิดชอบ ภารกิจ/กิจกรรม เอกสารที่เกี่ยวข้อง/เอกสารที่ได ้
- ข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคน
สำนักงานคณะกรรมการ การกำหนดสาขาวิชา จากผลการวิจัย/ผลการสำรวจ/BOI/
การอาชีวศึกษา และ สาขางาน สภาอุตสาหกรรม สภาวิชาชีพ ฯลฯ
สถานศึกษา/สถาบน - ข้อมูลความต้องการและจำนวนผู้เรียน
ั
- ความพร้อมของสถานศึกษา/สถาบัน
- มาตรฐานอาชีพ/มาตรฐานสมรรถนะ
การกำหนดมาตรฐาน - เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ผู้เชี่ยวชาญหลักสูตร การศึกษาวิชาชีพ ระดับ... - การนำเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
และผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ สู่การปฎิบัติ
สาขาวิชา... สาขางาน... - มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
- เนื้อหาสาระสำคัญของหลักสูตร
- เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
คณะกรรมการ
พัฒนาหลักสูตร การพัฒนา - จุดประสงค์สาขาวิชา
- มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชา/งาน
ของ สอศ. สถานศึกษา/ หลักสูตรอาชีวศึกษา - จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร
สถาบัน - รายวิชาแต่ละหมวดวิชาตามโครงสร้าง
สอศ./คณะกรรมการ การขออนุมัติหลักสูตร - ร่างหลักสูตร พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล
การอาชีวศึกษา - เอกสารประกอบการขออนุมัติหลักสูตร
ภาพที่ 7 แสดงภารกิจ/กิจกรรมในการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา
ที่มา : แนวปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตรการอาชีวศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ สอศ.
• การกำหนดสาขาวิชา สาขางาน
ในการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อการตัดสินใจพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย ผลการ
สำรวจ ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment : BOI) สภา
อุตสาหกรรม สภาวิชาชีพ ฯลฯ ข้อมูลความต้องการของผู้เรียนและจำนวนผู้เรียน ตลอดจนความพร้อม
ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันที่จะเปิดสอนและจัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น และที่สำคัญคือ
ผู้สำเร็จการศึกษาแล้วต้องสามารถปฏิบัติงานได้จริง มีงานทำและมีความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพนั้น
สำหรับข้อพิจารณาในการกำหนดสาขาวิชา สาขางาน มีดังนี้