Page 28 - 2
P. 28

20                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                  ผู้รับผิดชอบ           ภารกิจ/กิจกรรม           เอกสารที่เกี่ยวข้อง/เอกสารที่ได  ้


                                                                 - ข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคน
              สำนักงานคณะกรรมการ        การกำหนดสาขาวิชา          จากผลการวิจัย/ผลการสำรวจ/BOI/
                การอาชีวศึกษา และ           สาขางาน                สภาอุตสาหกรรม สภาวิชาชีพ ฯลฯ
                สถานศึกษา/สถาบน                                  - ข้อมูลความต้องการและจำนวนผู้เรียน
                            ั
                                                                 - ความพร้อมของสถานศึกษา/สถาบัน


                                                                 - มาตรฐานอาชีพ/มาตรฐานสมรรถนะ
                                       การกำหนดมาตรฐาน           - เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
                ผู้เชี่ยวชาญหลักสูตร   การศึกษาวิชาชีพ ระดับ...     - การนำเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
              และผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ                              สู่การปฎิบัติ
                                      สาขาวิชา... สาขางาน...     - มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
                                                                 - เนื้อหาสาระสำคัญของหลักสูตร

                                                                 - เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
                  คณะกรรมการ
                 พัฒนาหลักสูตร             การพัฒนา              - จุดประสงค์สาขาวิชา
                                                                 - มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชา/งาน
              ของ สอศ. สถานศึกษา/       หลักสูตรอาชีวศึกษา       - จำนวนหน่วยกิตและโครงสร้างหลักสูตร
                    สถาบัน                                       - รายวิชาแต่ละหมวดวิชาตามโครงสร้าง



                สอศ./คณะกรรมการ        การขออนุมัติหลักสูตร      - ร่างหลักสูตร พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล
                 การอาชีวศึกษา                                   - เอกสารประกอบการขออนุมัติหลักสูตร



                             ภาพที่ 7  แสดงภารกิจ/กิจกรรมในการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา

                         ที่มา : แนวปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตรการอาชีวศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ สอศ.


                   • การกำหนดสาขาวิชา สาขางาน


                      ในการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
             เพื่อการตัดสินใจพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย ผลการ

             สำรวจ ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment : BOI) สภา
             อุตสาหกรรม สภาวิชาชีพ ฯลฯ ข้อมูลความต้องการของผู้เรียนและจำนวนผู้เรียน ตลอดจนความพร้อม

             ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันที่จะเปิดสอนและจัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น และที่สำคัญคือ
             ผู้สำเร็จการศึกษาแล้วต้องสามารถปฏิบัติงานได้จริง มีงานทำและมีความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพนั้น

             สำหรับข้อพิจารณาในการกำหนดสาขาวิชา สาขางาน มีดังนี้
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33