Page 29 - 2
P. 29

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                21


                      1. อาชีพที่จะพัฒนาเป็นหลักสูตรสาขาวิชาและสาขางานนั้นต้องการผู้ที่สำเร็จการศึกษาจาก

             การเรียนในระบบหรือจากการฝึกอบรม หากเป็นการพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะเรื่องตามความ
             ต้องการของผู้เรียนโดยใช้ระยะเวลาไม่นาน อาจพัฒนาเป็นหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น แต่หากเป็นการเรียน
             ในระบบก็ต้องพิจารณาว่าหลักสูตรวิชาชีพนั้นจะเริ่มต้นที่หลักสูตรระดับใดและสามารถพัฒนาต่อเนื่องไป

             ได้ถึงระดับใดตามระยะเวลา องค์ประกอบและเงื่อนไขของหลักสูตรนั้น ตลอดจนความต้องการของงาน
             อาชีพ

                      2. ผู้พัฒนาหลักสูตรมีอำนาจหรือได้รับมอบอำนาจตามกฎหมาย ข้อบังคับในการจัดการศึกษา
             หรือฝึกอบรมบุคคลเพื่อเข้าสู่อาชีพนั้นหรือไม่ เพราะบางอาชีพจะต้องได้รับอนุญาตจากองค์กรหรือสมาคม

             วิชาชีพ
                      3. ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการหรือการจ้างงานในอาชีพนั้นทั้งในปัจจุบันและอนาคตสามารถ

             เชื่อถือได้ และมีปริมาณเพียงพอต่อการวางแผนและลงทุนผลิตกำลังคน
                      4. การกำหนดชื่อสาขาวิชาและสาขางานที่จะพัฒนาหลักสูตรต้องเป็นอาชีพที่มีอยู่จริงและ
             หรือสามารถยกระดับของการประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้อาชีพนั้นต้องมีความต้องการกำลังคนที่มีความรู้

             ทักษะอยู่ในระบบการจ้างงานอย่างแน่นอน และหรือมีมาตรฐานอาชีพเพื่อเชื่อมโยงสู่การพัฒนาเนื้อหา
             สาระของหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ

                      5. ข้อมูลความต้องการของผู้ที่จะสมัครเข้าศึกษาหรือฝึกอบรมในสาขาวิชา สาขางานนั้นมี
             จำนวนแน่นอนและเพียงพอ

                      6. ครู คณาจารย์มีคุณสมบัติ ความรู้ ความชำนาญและความพร้อมในสาขาอาชีพนั้น
                      7. สิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ อาคารสถานที่ เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้

             สนับสนุนการจัดการศึกษาหรือฝึกอบรมในสาขาวิชาและสาขางานนั้นมีจำนวนเพียงพอ หรือสามารถจัดหา
             มาได้ครบเมื่อจะเปิดหลักสูตร

                      8. หากมีการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาอื่นที่ใกล้เคียงกัน จะยังคงมีจำนวนผู้ที่ต้องการเข้าศึกษา
             หรือฝึกอบรมในสาขาวิชานี้เพียงพอต่อการเปิดสอน


                      ทั้งนี้ คณะทำงานอาจใช้แบบสำรวจหรือแบบสอบถามเพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาสรุปเลือกอาชีพ
             ที่จะพัฒนาหลักสูตร ดังตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมวิชาชีพต่อไปนี้
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34