Page 45 - 2
P. 45

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                37


                 หน้าที่หลัก        หน่วยสมรรถนะ                      หน่วยย่อย
               (Key Function)     (Unit of Competence)         (Element of Competence)


                                               ้
              702  ซ่อมยานยนต์    7021  ซ่อมระบบไฟฟา     7021.1 ตรวจซ่อมระบบไฟจุดระเบิด
                                     ยานยนต์           7021.2 ตรวจซ่อมระบบควบคมการฉีดเชื้อเพลิง
                                                                            ุ
                                                       7021.3 ตรวจซ่อมระบบประจุไฟและสตาร์ท
                                                       7021.4  ตรวจซ่อมระบบไฟส่องสว่างและสัญญาณ

                                7022  ซ่อมระบบเชื้อเพลิง     7022.1  ตรวจซ่อมระบบน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล

                                                       7022.2  ตรวจซ่อมระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน

                                7023  ซ่อมระบบหล่อลื่น     7023.1  ตรวจซ่อมระบบหล่อลื่น
                                     และระบบระบาย      7023.2  ตรวจซ่อมระบบระบายความร้อน
                                     ความร้อน

                        ภาพที่ 16  ตัวอย่างการเขียนแผนภาพแสดงหน้าที่ อาชีพบริการเครื่องกล (ต่อ)


                   • การจัดทำรายละเอียดของแต่ละสมรรถนะย่อย


                      ขั้นตอนนี้จัดว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะบอกว่าผู้ปฏิบัติงานที่มีสมรรถนะตามข้อกำหนดนี้
             จะต้องปฏิบัติงานอย่างไร และผลลัพธ์ของงานคืออะไร ปริมาณมากน้อยเท่าไร และมีคุณภาพอย่างไร

             (Performance Criteria) ระดับของงานยากง่ายเพียงไร ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุอะไร ใช้เทคโนโลยี
             ระดับพื้นฐานหรือระดับใด (Range Statement) ต้องใช้พื้นความรู้และทักษะในเรื่องใดบ้าง (Evident

             Requirement) และมีแนวทางการประเมินผลงานนั้นอย่างไร (Assessment Guidance) โดยจะทำการ
             วิเคราะห์สมรรถนะย่อยแต่ละรายการดังนี้

                      1. เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) เป็นหัวใจของการประเมินหรือเป็น

             มาตรฐานด้านผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน เขียนในรูปของผลลัพธ์ ข้อกำหนดการประเมิน โดยกำหนด
             ด้านที่สำคัญที่สุดของการปฏิบัติงาน


                        คำที่ไม่ให้เขียนแสดงไว้ในเกณฑ์การปฏิบัติงาน เช่น รู้ เข้าใจ ตระหนักถึง หรือมีความ
             ซาบซึ้ง คำที่ไม่สื่อความหมาย เช่น ถูกต้อง เหมาะสม หากจะใช้ต้องนิยามให้ชัดเจนว่าถูกต้องหรือ
             เหมาะสมอย่างไร


                      2. ขอบเขต (Range) ขอบเขตของสมรรถนะย่อย ครอบคลุมถึงเรื่องต่อไปนี้
                        2.1 ปฏิบัติเกี่ยวกับสิ่งใด และสิ่งนั้นมีขอบเขตอะไรบ้าง
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50