Page 43 - 2
P. 43

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                35


                        3.1 เขียนในรูปของ “กริยา-กรรม-เงื่อนไข”

                        3.2 ข้อความแสดงหน้าที่หลักต้องกระชับ ชัดเจนและครอบคลุมหน่วยสมรรถนะในระดับชั้น
             ที่ถัดลงไปจากหน้าที่หลักนั้น ๆ
                        3.3 หน้าที่หลักแต่ละรายการในแต่ละบทบาทหลักต้องมีระดับความสำคัญเท่ากัน โดยอาจ

             เป็นอิสระต่อกันหรือเป็นกระบวนการที่เรียงลำดับต่อเนื่องกัน แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องสนองข้อกำหนดของ
             บทบาทหลักที่จำแนกออกมา

                        3.4 หน้าที่หลักแต่ละรายการจะต้องสามารถแยกย่อยออกเป็นหน่วยสมรรถนะ ซึ่งเป็น
             ระดับชั้นที่ถัดลงไปได้มากกว่า 1 รายการ


                      4. หน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence)

                        หน่วยสมรรถนะเกิดจากการแยกย่อยหน้าที่หลักเป็นระดับชั้นถัดลงมา หรือเป็นการรวม
             หน่วยย่อยหรือสมรรถนะย่อยต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กันเข้าด้วยกัน หน่วยสมรรถนะเป็นส่วนสำคัญที่มีคุณค่า

             และอิสระในการจ้างงาน การรับรองผลหรือการเทียบโอน  มีข้อพิจารณาในการเขียนดังนี้
                        4.1 เขียนในรูปของ “กริยา-กรรม-เงื่อนไข”
                        4.2 ข้อความแสดงหน่วยสมรรถนะต้องกระชับ ชัดเจนและครอบคลุมสมรรถนะย่อย

             ในระดับชั้นที่ถัดลงไปจากหน่วยสมรรถนะนั้น ๆ
                        4.3 หน่วยสมรรถนะแต่ละรายการในแต่ละหน้าที่หลักต้องมีระดับความสำคัญเท่ากัน โดย

             อาจเป็นอิสระต่อกันหรือเป็นกระบวนการที่เรียงลำดับต่อเนื่องกัน แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องสนองข้อกำหนด
             ของหน้าที่หลักที่จำแนกออกมา

                        4.4 หน่วยสมรรถนะแต่ละรายการต้องสามารถทำสำเร็จได้ด้วยรายบุคคล โดยอาจจะ
             ทำงานคนเดียวหรือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม

                        4.5 หน่วยสมรรถนะแต่ละรายการจะต้องสามารถแยกย่อยออกเป็นหน่วยสมรรถนะ ซึ่ง
             เป็นระดับชั้นที่ถัดลงไปได้มากกว่า 1 รายการ

                      5. สมรรถนะย่อย (Element of Competence)

                        สมรรถนะย่อยเป็นลำดับชั้นสุดท้ายของการวิเคราะห์หน้าที่ โดยแยกย่อยมาจากหน่วย
             สมรรถนะ  สมรรถนะย่อยประกอบด้วยข้อความหรือข้อกำหนดซึ่งแต่ละบุคคลต้องทำได้  มีข้อพิจารณาใน

             การเขียนดังนี้
                        5.1 เขียนในรูปของ “กริยา-กรรม-เงื่อนไข”

                        5.2 ข้อความแสดงสมรรถนะย่อยต้องกระชับ ชัดเจน สามารถทำสำเร็จได้ด้วยรายบุคคล
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48