Page 41 - 2
P. 41
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 33
• การวิเคราะห์หน้าที่งานเพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพ
“มาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะ (Occupational Standards /Competency
Standards)” หมายถึง แนวทางการกำหนดระดับความสามารถในการปฏิบัติงาน หรือระดับสมรรถนะ
ในการปฏิบัติที่มีความยุ่งยากซับซ้อนต่างกัน เพื่อใช้ในการรับรองระดับความรู้ ความสามารถหรือระดับ
สมรรถนะในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ที่ผ่านการประเมินตามข้อกำหนดของมาตรฐานอาชีพนั้น ๆ
สำหรับแนวทางในการวิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis) เพื่อจัดทำมาตรฐานอาชีพ
เริ่มต้นด้วยการกำหนดความมุ่งหมายหลักของสาขาอาชีพ แล้ววิเคราะห์ต่อเนื่องไปตามผังแสดงหน้าที่
โดยใช้การตั้งคำถามถึงหน้าที่หรืองานที่ต้องทำในอาชีพนั้นมากกว่าจะถามถึงวิธีการทำงาน ความ
น่าเชื่อถือขึ้นอยู่กับความสามารถของกลุ่มคณะทำงานที่เข้าใจปรัชญาของสมรรถนะ และความสามารถ
ของผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ที่จะดูแลการให้ข้อมูลของกลุ่มคณะทำงาน
ทั้งนี้ จากโครงสร้างของผังแสดงหน้าที่ คณะทำงานจะต้องกำหนดสมรรถนะหรือ
ความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ในแต่ละระดับจากความมุ่งหมายหลักไปจนถึงสมรรถนะย่อย
หน่วยสมรรถนะ สมรรถนะย่อย
บทบาทหลัก หน้าที่หลัก (Unit of Competence) (Element of Competence)
(Key Role) (Key Function)
หน่วยสมรรถนะ สมรรถนะย่อย
ความมุ่งหมาย
บทบาทหลัก หน้าที่หลัก (Unit of Competence) (Element of Competence)
หลัก
(Key Purpose) (Key Role) (Key Function)
หน่วยสมรรถนะ สมรรถนะย่อย
(Unit of Competence) (Element of Competence)
บทบาทหลัก หน้าที่หลัก
(Key Role) (Key Function) หน่วยสมรรถนะ สมรรถนะย่อย
(Unit of Competence) (Element of Competence)
ิ
- เกณฑ์การปฏบัติงาน
(Performance Criteria)
- ขอบเขต
(Range Statement)
- หลักฐานที่ต้องการ
(Evidence Requirements)
- แนวทางการประเมิน
(Assessment Guidance)
ภาพที่ 15 แสดงโครงสร้างของผังแสดงหน้าท (Functional Map)
ี่