Page 42 - 2
P. 42

34                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                      1. ความมุ่งหมายหลัก (Key Purpose)


                        ความมุ่งหมายหลักเป็นสิ่งแรกที่ผู้จัดทำมาตรฐานอาชีพจะต้องกำหนดเพื่อให้เห็นเป็น
             รูปธรรม มีข้อพิจารณาในการเขียนดังนี้
                        1.1 ความมุ่งหมายหลักจะต้องแสดงภาพรวมของอาชีพที่จะจัดทำมาตรฐานอาชีพ

                        1.2 ข้อความแสดงความมุ่งหมายหลักต้องกระชับ ชัดเจนและครอบคลุมบทบาทหลัก
             ทุกรายการ

                        1.3 รูปแบบของการเขียน คือ “กริยา-กรรม-เงื่อนไข”
                            กริยา    คือ คำที่แสดงการกระทำ ซึ่งแสดงสมรรถนะในการปฏิบัติ การผลิตหรือ

                                     บริการ
                            กรรม     คือ สิ่งที่ถูกกระทำ อาจเป็นบุคคล สิ่งของ ผลิตภัณฑ์หรือข้อมูลเพื่อการ
                                     ตัดสินใจ

                            เงื่อนไข  คือ บริบท สถานการณ์ ใช้ระบุการดำเนินการให้เกิดสมรรถนะที่ชัดเจน

                        1.4 ความมุ่งหมายหลักจะต้องสามารถแยกย่อยออกเป็นบทบาทหลัก ซึ่งเป็นระดับชั้นที่
             ถัดลงไปได้มากกว่า 1 รายการ

                      2. บทบาทหลัก (Key Role)


                        บทบาทหลักเกิดจากการแยกย่อยความมุ่งหมายหลักเป็นระดับชั้นถัดลงมา หรือเป็นการ
             รวมหน้าที่หลักต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กันเข้าด้วยกัน มีข้อพิจารณาในการเขียนดังนี้
                        2.1 เขียนในรูปของ “กริยา-กรรม-เงื่อนไข”

                        2.2 ข้อความแสดงบทบาทหลักต้องกระชับ ชัดเจนและครอบคลุมหน้าที่หลักทุกรายการ
                        2.3 บทบาทหลักแต่ละรายการต้องมีระดับความสำคัญเท่ากัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นอิสระ

             ต่อกัน แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องสนองข้อกำหนดของความมุ่งหมายหลัก
                        2.4 การจัดลำดับของบทบาทหลักแต่ละรายการ จะเรียงจากงานอาชีพที่เป็นต้นน้ำไปหา

             ปลายน้ำ หรือเรียงลำดับตามลักษณะงานอาชีพที่ใช้ความรู้และทักษะจากง่ายไปสู่ที่มีความยุ่งยาก ซับซ้อน
                        2.5 บทบาทหลักแต่ละรายการจะต้องสามารถแยกย่อยออกเป็นหน้าที่หลัก ซึ่งเป็น

             ระดับชั้นที่ถัดลงไปได้มากกว่า 1 รายการ

                      3. บทบาทหลักและหน้าที่หลัก (Key Role and Key Function)

                        หน้าที่หลักเกิดจากการแยกย่อยบทบาทหลักเป็นระดับชั้นถัดลงมา หรือเป็นการรวมหน่วย
             สมรรถนะต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กันเข้าด้วยกัน มีข้อพิจารณาในการเขียนดังนี้
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47