Page 18 - 7
P. 18

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                                9



                                                                    ้
             ข้อมูลเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้เรียนและเตรียมชุดคำถามล่วงหน้า เพื่อใหการสัมภาษณ์เจาะตรงประเด็น
                                                                                   ุ่
             และได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น โดยขณะสัมภาษณ์ครูผู้สอนควรใช้วาจา ท่าทาง น้ำเสียงที่อบอนเป็นกันเอง
                  ้
                                                 ้
             เพื่อใหผู้เรียนรู้สึกปลอดภัยและมีแนวโน้มจะใหข้อมูลต่าง ๆ นอกจากนี้ควรสัมภาษณ์ผู้เรยนด้วยคำถาม
                                                                                 ี
             ที่เข้าใจง่าย และอาจใช้การสัมภาษณ์บุคคลใกล้ชิดผู้เรียนร่วมด้วยเพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนเพิ่มขึ้น
                        4.3 การตรวจงาน เป็นการวัดและประเมินผลที่เน้นการนำผลการประเมินไปใช้ทันที
             ใน  2 ลักษณะ คือ เพื่อการช่วยเหลือผู้เรียนและเพื่อช่วยปรับปรุงการสอนของครูผู้สอน จึงเป็นการ

             ประเมินที่ควรดำเนินการตลอดเวลา และควรมีลักษณะที่ครูผู้สอนสามารถประเมินพฤติกรรมระดับสูง
             ของผู้เรียนได้ เช่น การตรวจแบบฝึกหัด ผลงานภาคปฏิบัติ โครงการ/โครงงานต่าง ๆ เป็นต้น

                        4.4 การรายงานตนเอง เป็นการใหผู้เรียนเขียนบรรยายหรือตอบคำถามสั้น ๆ หรือตอบ
                                                    ้
             แบบสอบถามที่ครูผู้สอนสร้างขึ้น เพื่อสะท้อนถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งความรู้ ความเข้าใจ วิธีคิด วิธี

             ทำงาน ความพอใจในผลงาน ความต้องการพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
                                                                                ็
                        4.5 การใช้บันทึกจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นการรวบรวมข้อมูลความคิดเหนที่เกี่ยวข้องกับ
             ตัวผู้เรียน ผลงานผู้เรียน โดยเฉพาะความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียนจากแหล่งต่าง ๆ เช่น จาก

             เพื่อน ครูผู้สอน หรือผู้ปกครอง เป็นต้น
                        4.6 การใช้ข้อสอบแบบเน้นการปฏิบัติจริง คือการใช้แบบทดสอบเพื่อวัดสิ่งที่ผู้เรียนได้

             ปฏิบัติจริง ซึ่งข้อสอบนั้นจะต้องมีความหมายต่อผู้เรียน เลียนแบบสภาพความเป็นจริง ครอบคลุม
                                                         ้
                             ี
             ความสามารถของผู้เรยนและเนื้อหาตามหลักสูตร เน้นใหมีหลายคำตอบและหลายวิธีหาคำตอบ และมี
             เกณฑ์การให้คะแนนที่ชัดเจน
                        4.7 การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน  ซึ่งหมายถึงสิ่งที่ใช้สะสมผลงานของผู้เรียน

             อย่างมีจุดประสงค์ อาจเป็นแฟ้ม กล่อง แผ่นดิสก์หรืออลบั้มก็ได้ แฟ้มสะสมผลงานนี้จะเป็นหลักฐาน
                                                        ั
             สะท้อนให้เห็นถึงความพยายาม ความก้าวหน้า และผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

                        4.8 เครื่องมือวินิจฉัยอื่น ๆ

                      5. ผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่
                        5.1 ผู้เรียน

                        5.2 ครูผู้สอน
                        5.3 อาจารย์ที่ปรึกษา

                        5.4 ผู้ปกครอง และอื่น ๆ

                      6. ระยะเวลาที่ประเมิน สามารถดำเนินการประเมินได้ในช่วงต่าง ๆ ดังนี้
                        6.1 ระหว่างผู้เรียนทำกิจกรรม
                        6.2 ระหว่างการทำงานกลุ่มหรือโครงการ ในและนอกเวลาเรียน
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23