Page 17 - 7
P. 17
8 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
1.2 ประเมินให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
1.3 สะท้อนให้เห็นพัฒนาการในจุดหลัก ๆ และหัวข้อการเรียนรู้ทั้งหมด
2. สิ่งที่ประเมิน ประกอบด้วย
2.1 พัฒนาการ ได้แก่
2.1.1 ด้านศิลปะและดนตรี
2.1.2 ด้านความสามารถทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษา
2.1.3 ด้านสังคมและวัฒนธรรม
2.1.4 ด้านร่างกายและบุคลิกภาพ
2.2 หัวข้อการเรียนรู้ ได้แก่
2.2.1 ด้านความรู้
2.2.2 ด้านทักษะ
2.2.3 ด้านความโน้มเอียง
2.2.4 ด้านเจตคติ
3. ความสามารถและพัฒนาการของผู้เรียน ได้แก่
3.1 รูปแบบการทำนายพัฒนาการและการเรียนรู้
3.2 สิ่งที่ผู้เรียนเรียนเลือกทำ
3.3 ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ครูผู้สอน และสื่อต่าง ๆ
3.4 ผลของการปฏิบัติและผลผลิตของผู้เรียน
4. ยุทธศาสตร์เทคนิควิธี ได้แก่
4.1 การสังเกต เป็นการเกบข้อมูลพฤติกรรมด้านการใช้ความคิด การปฏิบัติงาน อารมณ์
็
ความรู้สึกและลักษณะนิสัย โดยสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งในหองเรียน นอกหองเรียนหรือใน
้
้
สถานการณ์อนนอกสถานศึกษา ซึ่งมีวิธีดำเนินการอยู่สองลักษณะคือ การสังเกตที่ทำโดยตั้งใจ และการ
ื่
สังเกตที่ทำโดยไม่ตั้งใจ การสังเกตโดยตั้งใจหรือการสังเกตแบบมีโครงสร้างคือการที่ครูผู้สอนกำหนด
พฤติกรรมที่ต้องการสังเกต รวมถึงช่วงเวลาและวิธีการสังเกต ส่วนการสังเกตแบบไม่ตั้งใจหรือแบบไม่มี
โครงสร้างนั้น คือการที่ครูผู้สอนไม่ได้มีการกำหนดรายการสังเกตไว้ล่วงหน้า ครูผู้สอนอาจมีกระดาษ
แผ่นเล็ก ๆ ติดตัวไว้ตลอดเวลาเพื่อบันทึกเมื่อพบพฤติกรรมการแสดงออกที่มีความหมาย
ี
4.2 การสัมภาษณ์ เป็นอกวิธีหนึ่งที่ใช้เก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้เรียนในด้านความคิด
สติปัญญา ความรู้สึก กระบวนการขั้นตอนในการทำงาน และวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดี วิธีการสัมภาษณ์
้
อาจใช้ประกอบการสังเกตเพื่อใหได้ข้อมูลที่มั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยก่อนที่ครูผู้สอนจะสัมภาษณ์นั้น ควรหา