Page 36 - 7
P. 36

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               27



                      ในการเรียนการสอนทางสายอาชีพ เกณฑ์การประเมินต้องกำหนดตามสมรรถนะงานของ

             แต่ละสาขาอาชีพ โดยนำสมรรถนะงานมากำหนดมาตรฐานงานและกำหนดเกณฑ์ผ่าน ว่าต้องปฏิบัติงาน
             มากน้อยเพียงใดจึงจะถือว่าผ่านการประเมินและเป็นไปตามที่สมรรถนะงานกำหนด งานในแต่ละอาชีพ
             จะมีความแตกต่างกัน บางอาชีพเกณฑ์มาตรฐานงานต้องปฏิบัติได้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ ปกติสมรรถนะ

             งานและมาตรฐานงานถูกกำหนดโดยเจ้าของอาชีพว่าผู้ปฏิบัติ (ผู้เรียน) ต้องปฏิบัติงานได้ปริมาณเท่าไร
             จึงถือว่าผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานและเป็นไปตามสมรรถนะงาน การเรียนการสอนในชั้นเรียนผู้สอนจะ

             เป็นผู้กำหนดเกณฑ์การประเมินเองในแต่ละรายวิชา แต่ในการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเกณฑ์การ
             ประเมินจะกำหนดมาจากส่วนกลาง มีคณะกรรมการการประเมินมาตรฐานวิชาชีพในระดับชาติเป็น

             ผู้กำหนด การประเมินสมรรถนะจะมีเงื่อนไขในการประเมิน และต้องมีการกำหนดปริมาณงานให้ออกมา
                                                                            ี
             ในรูปของคะแนนเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดคะแนน ซึ่งเรยกว่า “เกณฑ์การให ้
             คะแนน (Scoring Rubrics)”

                   •  การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน (Scoring Rubrics)


                                                                       ้
                      การกำหนดเกณฑ์การใหคะแนนเป็นการกำหนดค่าตัวเลขใหกับผลการปฏิบัติงาน หรือ
                                          ้
             ผลงาน หรือชิ้นงานของผู้ถูกประเมินแต่ละบุคคลที่มีความสามารถที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นที่ต้องแยกแยะ
             ใหเหนความแตกต่างที่ชัดเจนโดยใช้องค์ประกอบ คุณลักษณะสำคัญของชิ้นงานหรือสมรรถนะงานที่
                ็
               ้
             ผู้เข้ารับการประเมินจำเป็นต้องรู้ ต้องมีสำหรับการปฏิบัติงาน

                      เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินต้องมีเกณฑ์การให้คะแนน ส่วนใหญ่เป็นแบบตรวจสอบรายการ
             (Checklist) และแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ซึ่งใช้พิจารณาคุณลักษณะหรือพฤติกรรม
             การกระทำในการตัดสินความสามารถ

                      1. แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) ใช้รายละเอียดขององค์ประกอบ คุณลักษณะสำคัญ
             ของชิ้นงานหรือสมรรถนะงานในการกำหนดคะแนน

                      2. แบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ใช้องค์ประกอบ คุณลักษณะสำคัญของชิ้นงาน
             หรือสมรรถนะงานในการกำหนดคะแนน โดยใช้รายละเอยดขององค์ประกอบเป็นเงื่อนไขของการ
                                                           ี
             ประเมิน ถ้าทำได้ครบทุกเงื่อนไขจะได้คะแนนเต็ม และคะแนนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง (ลดลงครั้งละ 1
             คะแนนต่อ 1 เงื่อนไข) ตามเงื่อนไขที่กำหนด
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41