Page 32 - 7
P. 32
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 23
ตัวอย่างการวิเคราะห์สมรรถนะรายวิชา
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
20000-1401 คณิตศาสตร์พื้นฐานอาชีพ 2-0-2
(Basic Mathematics for Careers)
สมรรถนะรายวิชา
1. ประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ไปใช้ใน
ั
สถานการณ์หรือปญหาที่กำหนด
2. สร้างตารางแจกแจงความถี่ กราฟ หรือแผนภูมิ และตีความหมายหรือวิเคราะห์ข้อมูลจากตาราง
กราฟ หรือแผนภูมิ
3. เลือกใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยมให้เหมาะสมกับข้อมูล
4. วัดตำแหน่งที่ของข้อมูลโดยใช้เปอร์เซ็นไทล์
5. วัดการกระจายของข้อมูลโดยใช้พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธของพิสัย และสัมประ
ิ์
สิทธ์ของการแปรผัน
งาน (Job): อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และสถิติเบื้องต้น
1. หน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence): ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับ สมการเชิงเส้นตัวแปร
เดียว ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร และสถิติเบื้องต้นในงานอาชีพ
2. สมรรถนะย่อย (Element of Competence):
2.1 ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
ั
ไปใช้ในสถานการณ์หรือปญหาที่กำหนด
2.2 สร้างตารางแจกแจงความถี่ กราฟหรือแผนภูมิ และตีความหมายหรือวิเคราะห์ข้อมูลจาก
ตารางกราฟ หรือแผนภูมิ
2.3 เลือกใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยมให้เหมาะสมกับข้อมูล
2.4 วัดตำแหน่งที่ของข้อมูลโดยใช้เปอร์เซ็นไทล์
ิ์
2.5 วัดการกระจายของข้อมูลโดยใช้พิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธของพิสัย และ
ิ์
สัมประสิทธของการแปรผัน