Page 38 - 7
P. 38

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               29



                      1. องค์ประกอบเชิงปริมาณ


                        เกณฑ์การให้คะแนนจะขึ้นอยู่กับปริมาณของวัตถุ สิ่งของ เป็นจำนวนนับและเปรียบเทียบ
             ความแตกต่างได้ชัดเจน

                            ตัวอย่าง การตัดสินการทำงานของพนักงานในบริษัทแห่งหนึ่ง


                             ดีมาก
                           (5 คะแนน)      ทำคะแนนได้ ร้อยละ 80 ขึ้นไป
                               ดี
                           (4 คะแนน)      ทำคะแนนได้ ร้อยละ 70 - 79.99

                             ดีมาก
                           (3 คะแนน)      ทำคะแนนได้ ร้อยละ 60 - 69.99

                            ปรับปรุง      ทำคะแนนได้ ร้อยละ 50 - 59.99
                           (2 คะแนน)

                         ปรับปรุงเร่งด่วน   ทำคะแนนได้ ต่ำกว่าร้อยละ 50
                           (1 คะแนน)


                      2. องค์ประกอบเชิงคุณภาพ

                                   ้
                        เกณฑ์การใหคะแนนจะขึ้นอยู่กับความสำคัญขององค์ประกอบในการประเมิน  ใช้
             องค์ประกอบเป็นตัวเปรียบเทียบความแตกต่างของการกำหนดคะแนน ดังนี้

                        กรณีที่ 1 องค์ประกอบทุกตัวมีความสำคัญเท่ากัน


                        องค์ประกอบแต่ละตัวจะมีค่าของคะแนนเท่ากันทุกองค์ประกอบ มี 5 องค์ประกอบ
             คะแนนเท่ากับ 5 คะแนน  ตัดออก 1 องค์ประกอบใดก็ได้ คะแนนจะลดลง 1 คะแนน

                        ตัวอย่าง แบบประเมินการทำงานแบบภาพรวม (Holistic Rubric) หัวข้อการประเมิน
             คือ ขั้นตอนการทำงาน

                        ขั้นตอนการทำงานมีองค์ประกอบของการประเมิน ดังนี้
                        -  คัดเลือกและเตรียมข้อมูล

                        -  วางแผนการทำงาน
                        -  เตรียมวัสดุ อุปกรณ์

                        -  ปฏิบัติตามแผนและพัฒนา
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43