Page 38 - 7
P. 38
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 29
1. องค์ประกอบเชิงปริมาณ
เกณฑ์การให้คะแนนจะขึ้นอยู่กับปริมาณของวัตถุ สิ่งของ เป็นจำนวนนับและเปรียบเทียบ
ความแตกต่างได้ชัดเจน
ตัวอย่าง การตัดสินการทำงานของพนักงานในบริษัทแห่งหนึ่ง
ดีมาก
(5 คะแนน) ทำคะแนนได้ ร้อยละ 80 ขึ้นไป
ดี
(4 คะแนน) ทำคะแนนได้ ร้อยละ 70 - 79.99
ดีมาก
(3 คะแนน) ทำคะแนนได้ ร้อยละ 60 - 69.99
ปรับปรุง ทำคะแนนได้ ร้อยละ 50 - 59.99
(2 คะแนน)
ปรับปรุงเร่งด่วน ทำคะแนนได้ ต่ำกว่าร้อยละ 50
(1 คะแนน)
2. องค์ประกอบเชิงคุณภาพ
้
เกณฑ์การใหคะแนนจะขึ้นอยู่กับความสำคัญขององค์ประกอบในการประเมิน ใช้
องค์ประกอบเป็นตัวเปรียบเทียบความแตกต่างของการกำหนดคะแนน ดังนี้
กรณีที่ 1 องค์ประกอบทุกตัวมีความสำคัญเท่ากัน
องค์ประกอบแต่ละตัวจะมีค่าของคะแนนเท่ากันทุกองค์ประกอบ มี 5 องค์ประกอบ
คะแนนเท่ากับ 5 คะแนน ตัดออก 1 องค์ประกอบใดก็ได้ คะแนนจะลดลง 1 คะแนน
ตัวอย่าง แบบประเมินการทำงานแบบภาพรวม (Holistic Rubric) หัวข้อการประเมิน
คือ ขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอนการทำงานมีองค์ประกอบของการประเมิน ดังนี้
- คัดเลือกและเตรียมข้อมูล
- วางแผนการทำงาน
- เตรียมวัสดุ อุปกรณ์
- ปฏิบัติตามแผนและพัฒนา