Page 39 - 7
P. 39
30 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
ตัวอย่าง แบบประเมินผลการทำงาน
ประเด็นการประเมิน คะแนน เกณฑ์การให้คะแนน
ขั้นตอนการทำงาน 4 - คัดเลือกและเตรียมข้อมูลได้เหมาะสมกับงาน
- วางแผนการทำงานชัดเจน เป็นไปตามลำดับขั้นตอน
- เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ครบถ้วน ถูกต้องตามลักษณะงาน
- ปฏิบัติงานตามแผนและพัฒนางาน
3 - ไม่ได้ปฏิบัติ 1 ขั้นตอน หรือปฏิบัติไม่ถูกต้อง
2 - ไม่ได้ปฏิบัติ 2 ขั้นตอน หรือปฏิบัติไม่ถูกต้อง 1 ขั้นตอน
1 - ไม่ได้ปฏิบัติมากกว่า 2 ขั้นตอนขึ้นไป
กรณีที่ 2 องค์ประกอบแต่ละตัวมีความสำคัญไม่เท่ากัน
องค์ประกอบแต่ละตัวจะมีค่าของคะแนนเท่ากันองค์ประกอบละ 1 คะแนน องค์ประกอบ
ใดมีความสำคัญลำดับหลังจะโดนตัดออกก่อน และไล่ตัดออกทีละตัวจนเหลือองค์ประกอบสุดท้ายที่มี
ความสำคัญในลำดับที่ 1 และค่าของคะแนนจะลดลงทีละคะแนนจนเหลือ 1 คะแนน องค์ประกอบ
ในลำดับที่จะปรากฏในเกณฑ์การให้คะแนนทุกระดับ
ตัวอย่าง แบบประเมินการประเมินผลชิ้นงาน (แบบแยกส่วน Analytic Rubric) มี
หัวข้อการประเมิน ประกอบด้วย
- รูปแบบชิ้นงาน
- ภาษา
- เนื้อหา
ตัวอย่าง องค์ประกอบการประเมินผลชิ้นงาน
ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การให้คะแนน ลำดับความสำคัญ
รูปแบบชิ้นงาน • รูปแบบสัมพันธ์กับเนื้อหา 1
• รูปแบบมีสีสันสวยงาม 2
• รูปแบบมีขนาดเหมาะสม 3
• รูปแบบแปลกใหม่น่าสนใจ 4
• รูปแบบชิ้นงานถูกต้องตามที่กำหนด 5